Tin mới

Lý do gì ôtô còn dưới 1/4 bình xăng không nên đi?

Thứ tư, 30/09/2015, 14:55 (GMT+7)

Ôtô sẽ báo hiệu cho bạn biết khi bình nhiên liệu chỉ còn dưới 1/4 so với khi đầy bình. Nhưng phần đông tài xế chủ quan trước tín hiệu này và cố đi cho tới lúc gần hết xăng thì thôi. 

Ôtô sẽ báo hiệu cho bạn biết khi bình nhiên liệu chỉ còn dưới 1/4 so với khi đầy bình. Nhưng phần đông tài xế chủ quan trước tín hiệu này và cố đi cho tới lúc gần hết xăng thì thôi. 

Đây là kết luận vừa được rút ra từ cuộc khảo sát trên hàng triệu người tại Anh. Daily Mail dẫn thống kê cho thấy hàng năm có khoảng 827.000 người điều khiển ôtô bỏ qua hoặc không hề quan tâm/không biết tới các đèn báo xăng. Có tới 25% số người tham gia điều tra cho biết họ vẫn cố đi tiếp hơn 60km nữa kể từ khi đèn báo hiệu hết xăng sáng lên. Có khoảng 2 triệu lái xe thừa nhận họ vẫn tiếp tục hành trình ngay cả khi đèn này hoạt động.

Cuộc khảo sát cũng đưa ra một kết quả không mấy bất ngờ. Đó là đàn ông thường “tự tin” hơn khi vẫn lái trên 50km khi đèn báo hết xăng sáng. Phụ nữ cẩn trọng hơn khi chỉ đi thêm gần 40km. Vậy nên hay không nên đi tiếp khi đèn báo hết xăng bật sáng?

Phần đông tài xế chủ quan trước tín hiệu này và cố đi cho tới lúc gần hết xăng thì thôi. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp tục đi ôtô trong tình trạng bình nhiên liệu còn dưới 1/4 là nguy hại. Bởi số nhiên liệu đọng lại cuối cùng ở bình chứa không hoàn toàn tốt cho động cơ. Nếu chỉ cung cấp cho “trái tim” của xe những “giọt máu” không đạt chuẩn thì tuổi thọ của nó sẽ giảm đi theo thời gian.

“Chạy xe khi xe gần hết xăng dễ làm hỏng động cơ. Thậm chí, chạy xăng tới mức cạn kiệt có thể làm tắc các bộ lọc và máy bơm do cặn xăng lắng xuống. Khi đó, bạn sẽ còn tốn thêm rất nhiều tiền để đi sửa xe”, Daily Mail dẫn lời Ray Sparrow, một kỹ sư đã có gần 40 năm kinh nghiệm, cho hay.

Bên cạnh đó, các đồng hồ đo nhiên liệu trên ôtô, ngay cả ở các loại xe đắt tiền, cũng chỉ mang tính chất tương đối. Bởi nguyên lý hoạt động của bộ phận này dựa vào một chiếc phao nổi. Nếu xe đi ở đường dốc, độ chính xác có thể giảm xuống. Vậy nên, bạn không thể đặt hết niềm tin ở dự báo của đồng hồ đo nhiên liệu.

 

Một lý do khác nằm ở việc “chịu đựng” của từng xe khi đèn báo hết xăng hoạt động. Thông số này ở mỗi xe là khác nhau. Ví dụ Mercedes C-Class chỉ đi được 74km trong khi Vauxhall Astra chỉ đi được vỏn vẹn 21km.

Do đó, để đảm bảo cho chuyến đi thuận lợi, bạn không nên mạo hiểm tiếp tục đi khi đèn báo hết xăng đã sáng, nhất là khi việc mua thêm xăng là điều sớm hay muộn. Và nếu trong trường hợp chưa thể tìm được cây xăng gần nhất, hãy cố gắng duy trì tốc độ ổn định, tránh việc phanh hay tăng tốc đột ngột để tiết kiệm nhiên liệu.

T.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hết xăng