Tin mới

Vì sao Mỹ chịu "ngồi yên" nhìn bộ máy tuyên truyền IS lộng hành

Thứ tư, 16/12/2015, 11:08 (GMT+7)

Một trong những vũ khí hiệu quả nhất của IS đó là sử dụng các phương tiện truyền thông. Theo giới chức tình báo Mỹ, Lầu Năm Góc biết rõ điều này cũng như vị trí biết đặt trung tâm phát sóng IS nhưng vẫn không thể làm gì bởi nhiều lý do đằng sau.

Một trong những vũ khí hiệu quả nhất của IS đó là sử dụng các phương tiện truyền thông. Theo giới chức tình báo Mỹ, Lầu Năm Góc biết rõ điều này cũng như vị trí biết đặt trung tâm phát sóng IS nhưng vẫn không thể làm gì bởi nhiều lý do đằng sau.

Sputnik cho biết, trong nỗ lực tuyển mộ tân binh, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dựa vào mạng lưới truyền thông phức hợp, bao gồm các video, tài khoản mạng xã hội, và một tạp chí online tự sản xuất. Bởi vậy, việc hủy diệt mạng lưới truyền thông này là một phần then chốt trong chiến lược chống khủng bố của Mỹ.

Tuy nhiên, rõ ràng việc xóa sổ bộ máy tuyên truyền của IS không hề dễ dàng chút nào. Những nỗ lực đóng tài khoản Twitter cá nhân không thể giải quyết được vấn đề gì bởi mạng lưới IS quá rộng lớn, và chỉ sau một đêm, rất nhiều tài khoản mới đã ‘mọc lên’. Kết quả là, Mỹ bắt đầu tập trung nỗ lực xác định chính xác địa điểm mà các video và tài liệu tuyên truyền được sản xuất.

Một trong những vũ khí hiệu quả nhất của IS đó là sử dụng các phương tiện truyền thông. Ảnh: AP

"Đây là một chiến dịch hoạt động thông tin cực kỳ tinh tế, sự thành công của nó nằm ở số lượng và chất lượng", báo cáo của Quilliam Foundation, một tổ chức tham vấn chống khủng bố có trụ sở tại Anh cho biết.

"Với hoạt động quy mô và hiệu quả của mạng lưới truyền thông mà IS đã thiết lập, các biện pháp nhằm vô hiệu hóa như hoạt động kiểm duyệt đều sẽ thất bại".

Các quan chức tình báo giấu tên của Mỹ nói với tờ Washington Times rằng, Lầu Năm Góc đã thành công trong việc xác định những vị trí mà IS phân bổ mạng lưới truyền thông trên khắp lãnh thổ mà chúng kiểm soát ở Iraq và Syria.

"Rõ ràng, nếu chúng ta biết nơi chúng đang sản xuất những sản phẩm tuyên truyền thì nên làm mọi thứ có thể để hủy diệt các cơ sở này của chúng", Williams McCants, một học giả thuộc Viện Brookings nói với tờ Washington Times.

Tuy nhiên, đánh bom vào những cơ sở này lại không hề đơn giản. Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, một cựu thành viên IS nói rằng, nhiều trung tâm tuyên truyền của nhóm khủng bố này được đặt ở những khu vực dân cư đông đúc. Người này nói rằng các thiết bị sản xuất và truy cập Internet của IS đều nhận từ Thổ Nhĩ Kỳ, và hoạt động trong một ngôi nhà hai tầng ở khu dân cư.

IS thường quay lại những cảnh hành quyết rồi phát tán chúng trên mạng xã hội để gieo rắc nỗi sợ hãi và chiêu mộ những tân binh khát máu. Ảnh: Telegraph

Một nguồn tin thân cận trong chính quyền Obama nói với tờ The Times rằng, nguy cơ gây thương vong cho dân thường chính là yếu tố cản trở quyết định không kích vào các cơ sở tuyên truyền của IS.

"Ngay cả khi chúng ta tỏ ra tàn nhẫn, thì chúng ta vẫn phải tỉnh táo nhận thức rằng, việc nhắm vào các mục tiêu IS cần đạt độ chính xác cao. IS ẩn dật ở khắp mọi nơi, bao gồm cả những khu vực thành thị, và chúng ngụy trang dưới lớp vỏ dân thường, sử dụng những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em không có khả năng tự vệ làm lá chắn sống cho chúng", Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với các phóng viên hôm 14/12.

Một số nguồn tin khác nói rằng, đã xảy ra một cuộc tranh luận trong Nhà Trắng rằng liệu việc chặt đứt cánh tay truyền thông của IS bây giờ có phải là quá sớm. Nghiên cứ về bộ máy tuyên truyền của IS có thể cung cấp sự thấu hiểu có giá trị và toàn diện về cách đánh bại chúng.

"Luôn luôn phải có sự cân bằng giữa những hành động cần thiết và những nghiên cứu cần thiết về cách thức hoạt động của chúng", một nguồn tin nói với The Times. Nguồn tin này bổ sung thêm rằng việc đánh bom hoàn toàn không phải là cách duy nhất để hủy diệt hoạt động tuyên truyền của IS.

Tạm thời, chiến lược truyền thông của chính quyền Obama tùy thuộc vào chương trình được biết đến với tên gọi Trung tâm chiến lược truyền thông chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. Mặc dù bị chỉ trích vì kinh phí hạn hẹp và hoạt động thiếu hiệu quả, chương trình này vẫn đang cố gắng bóc trần những lời lẽ dối trá và mâu thuẫn trong các sản phẩm tuyên truyền của IS.

Với 69 nhân viên làm việc bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau trên nền tảng chống lại hoạt động tuyên truyền của IS, nỗ lực này vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả trong việc cản trở IS chiêu mộ tân binh.

Xem thêm video cái kết bất ngờ trong buổi hành quyết các tay súng IS:

[mecloud]FMsVREMo1P[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news