Tin mới

Lý do người Nga ghét Clinton, muốn Trump làm tổng thống Mỹ

Thứ ba, 01/11/2016, 19:07 (GMT+7)

Donald Trump có thể không được đông đảo mọi người trên thế giới yêu thích nhưng ở Nga, rõ ràng là ông ấy được ưa thích hơn Hillary Clinton. Bất chấp vụ tai tiếng gần đây nhất, trong đó ông ấy bị ghi âm có những bình luận vô sỉ về phụ nữ, danh tiếng của ông ấy tại Nga vẫn không bị hoen ố.

Donald Trump có thể không được đông đảo mọi người trên thế giới yêu thích nhưng ở Nga, rõ ràng là ông ấy được ưa thích hơn Hillary Clinton. Bất chấp vụ tai tiếng gần đây nhất, trong đó ông ấy bị ghi âm có những bình luận vô sỉ về phụ nữ, danh tiếng của ông ấy tại Nga vẫn không bị hoen ố.

Bạn mong đợi nghe được điều gì khi tới mua hàng tại một hiệu thuốc tây ở Moscow? Có thể là nghe về chuyện giá thuốc tăng vọt chăng?

Vậy còn cái tên Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa của Mỹ thì sao? "Nếu tôi mà là người Mỹ, tôi sẽ bầu cho Trump, bởi ông ấy yêu nước Nga", một người bán hàng nói với khách của mình và vị khách cũng gật đầu đồng ý.

Phát biểu trên nghe có vẻ vô lý bởi một cử tri Mỹ sẽ quan tâm nhiều hơn tới đất nước mình chứ ai đi để ý tới nước khác. Tuy nhiên, những tuyên bố của ông Trump về việc sửa lại hàng rào với Nga và những từ ngữ ấm áp mà ông dành cho Tổng thống Vladimir Putin lại khiến ông được người Nga rất tôn trọng.

Theo một khảo sát gần đây cho Hiệp hội Quốc tế Win/Gallup (có mặt tại 45 quốc gia, phủ sóng tới 3/4 dân số toàn cầu) cho thấy Nga là quốc gia duy nhất mà ở đó, Trump có thể đánh bại Hillary Clinton với khoảng cách điểm lên đến 23%.

Diễn viên trong video ca nhạc

Donald Trump ít được biết đến ở Nga trước khi ông tranh cử tổng thống. Ông này từng lên kế hoạch xây một khách sạn Turmp tại Moscow thời tổng thống Mikhail Gorbachev nhưng chưa bao giờ thực hiện. Ông ấy đã có những người bạn là những doanh nhân Nga có tên tuổi, chẳng hạn như Emin Agalarov, con trai của nhà phát triển bất động sản Aras Agalarov. Ông này dadx thuyết phục Trump đóng vai chính trong một video ca nhạc năm 2013. Video này đã đạt hơn 1,5 triệu lượt xem trên Youtube.

[mecloud]Y1887sfgIO[/mecloud]

Trump cũng duy trì quan hệ với những doanh nhân tầm cỡ khác của Nga, những người từng tới chơi trong casino Atlantic City của ông ấy. Một trong số họ là ngôi sao nhạc pop Philipp Kirkorov. "Nếu Donald Trump trở thành tổng thống, quan hệ giữa 2 nước chúng ta sẽ trở lên tốt hơn và tôi cầu mong điều đó", ông Kirkorov nói với BBC hồi tháng 9.

Nhiều người Nga mong Donald Trump thành tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty

Nhân vật chống thiết lập liên minh

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng nói rằng phong cách lòe loẹt và thích nói thẳng của Trump hợp với người Nga. "Ông ấy là một nhân vật chống thiết lập tổ chức và người Nga ghét việc thiết lập tổ chức với Mỹ", Georgy Bovt, một chuyên gia về Mỹ, một nhà bình luận của tờ Gazeta.ru nói với RBTH.

Thực tế là truyền hình nhà nước Nga thường đưa tin có lợi cho Trump trong khi chế giễu Clinton và điều này đã góp phần vào sự nổi tiếng của ông ấy tại Nga. Cũng có một số chính trị gia Nga nổi tiếng dựa vào chương trình dân túy theo phong cách của Trump. Blogger Nga Ilya Varlamov đã gọi Trump là "phiên bản loại hai" của Vladimir Zhirinovsky - lãnh đạo phe cánh hữu của đảng dân tộc Nga LDPR. Ông này nổi tiếng với những tuyên bố thái quá của mình. Ông Zhirinovsky thừa nhận mình thích phong cách của Trump: "Ông ấy nói năng một cách tự do và đưa ra phản ứng tức thì".

Ông trùm dược khoa theo phái dân túy Vladimir Bryntsalov cũng đã vận hành một chiến dịch giống Trump để chống lại ông Boris Yeltsin vào năm 1996. Cũng lòe loẹt như Trump, ông Bryntsalov đã thất bại trong việc giành giật trái tim và tâm trí của người Nga và sắp sửa tham gia cuộc chạy đua vào điện Kremlin lần thứ 10. Cả Zhirinovsky và Bryntsalov đều giống như Trump, nổi tiếng là những người không tôn trọng phụ nữ mặc dù những bình luận của họ đã khiến nhiều Nga nhíu mày.

Trớ trêu thay, thủ lĩnh "người ủng hộ Trump" tại Nga, Vladimir Putin, lại chưa từng gặp ứng viên đảng Cộng hòa. Khi Trump tới thăm Moscow vào năm 2013 để tổ chức cuộc thi hoa hậu thế giới, ông Putin không có thời gian để gặp ứng viên tổng thống Mỹ tương lai.

Tuy nhiên, Leonid Dzunik, một thành viên của đảng nước Nga thống nhất nói rằng ông ủng hộ Trump vì những lý do khác: "Tôi ủng hộ Putin nhưng việc tôi ủng hộ Trump không phải vì Putin. Tôi thích ông ấy vì ông ấy có thể đạt được tất cả những thứ mình muốn bằng chính bản thân và có thể vượt qua những ứng viên khác. Tôi thích cách một chính trị gia tiến về phía trước. Theo những gì tôi biết về Clinton, tôi ghét nhìn thấy nụ cười giả tạo của bà ấy", ông Dzunik nói với RBTH.

Sợ hãi và ghê tởm

Nhiều người Nga ủng họ Trump bởi họ không thích Clinton. Nhiều người coi cựu ngoại trưởng Mỹ là nhân vật gây chia rẽ. "Tôi không thích người chủ trì một quốc gia tập chung vào các cuộc chiến", Natalya Karpovich, một cựu phó trưởng ban quan hệ gia đình Duma cho biết. "Tôi không muốn người phụ nữ này trở thành tổng thống Mỹ, mặc dù tôi luôn ủng hộ và cổ vũ cho phụ nữ lên nắm quyền".

Tổng thống Putin cũng từng công khai đổ lỗi cho bà Hillary Clinton là dàn dựng cho những cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2011 tại Moscow.

Tiểu thuyết gia nổi tiếng ở Nga, Edward Topop - một công dân Mỹ - luôn bỏ phiếu cho đảng cộng hòa, nói rằng thật dễ dàng để ông Putin và ông Trump bắt đầu mối quan hệ lại từ đầu: "Họ không có quan hệ trước đó. Mọi người có thể lùi lại. Ông Trump là một người mới nhưng cái tên thứ hai của Clinton là Obama".

Tuy nhiên, khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump tuy đã thu hẹp khoảng cách nhưng vẫn còn một quãng đường dài phải đi, Nga phải đối phó với khả năng Hillary Clinton lên làm tổng thống. Khi đó, sẽ rất khó khăn cho cả 2 nhà lãnh đạo. Nhưng có khả năng là chồng bà ấy, ông Bill Clinton sẽ xoa dịu quan hệ giữa bà Clinton và ông Putin. Lãnh đạo Nga và cựu tổng thống Mỹ từng có quan hệ tốt đẹp. Khi ông Bill Clinton tới thăm Nga vào năm 2010, Putin đã dùng cách xưng hô thân thuộc thay vì trịnh trọng để nói chuyện với ông ấy. Được biết, ông Putin chỉ dùng cách này khi nói chuyện với các nguyên thủ nước ngoài mà ông ấy có quan hệ tốt.

Theo một email của bà Clinton, ông Putin thậm chí còn mời bà ấy tham gia việc gắn thẻ lên những con gấu trong chuyến thám hiểm Bắc Cực.

Mặc dù bà Clinton không được hoan nghênh ở Nga nhưng một trong những email bị rò rỉ của bà cho thấy mối gắn kết tiềm ẩn với ông Putin: "Cả 2 chúng ta đều muốn bảo vệ động vật hoang dã và tôi biết làm thế nào để ông cam kết bảo vệ những con hổ", bà viết.

Bảo Linh (RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump