Tin mới

Lý do thực sự khiến Nga chuyển hướng hợp tác với người Kurd

Thứ hai, 18/01/2016, 14:24 (GMT+7)

Trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria, Điện Kremlin đã tìm thấy một đồng minh mới, đó là lực lượng các chiến binh người Kurd. Điều này đã thúc đẩy hiệu quả trong việc tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố khác tại những khu vực trọng điểm ở Syria.

Trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria, Điện Kremlin đã tìm thấy một đồng minh mới, đó là lực lượng các chiến binh người Kurd. Điều này đã thúc đẩy hiệu quả trong việc tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố khác tại những khu vực trọng điểm ở Syria.

Nhà báo chính trị người Pháp Olivier d'Azon viết trên tờ Le Huffington Post, quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga mà Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện hồi tháng 11 đã kiến Moscow tức giận. Ngay sau đó, Điện Kremlin đã quyết định hỗ trợ các lực lượng người Kurd ở Syria.

Theo ông d'Azon, Moscow được cho là đã gửi chuyển vũ khí cho 5.000 chiến binh người Kurd ở Afrin.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, sự hỗ trợ của quân đội Nga đối với người Kurrd là một phần trong phản ứng của Nga đối với các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ", ông d'Auzon lý giải trên tờ Le Huffington Post.

Các chiến binh từ các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) không chỉ thành công trong việc bảo vệ lãnh thổ của họ khỏi nhóm khủng bố IS, mà còn đánh bật nhóm chiến binh thánh chiến ra khỏi nhiều khu vực trọng điểm ở miền bắc Syria trong năm qua.

Các chiến binh thuộc Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd. Ảnh: Sputnik

Tính đến cuối năm 2015, các máy bay Nga được cho là đã giúp lực lượng người Kurd giành thắng lợi trên mặt đất không chỉ với IS mà còn cả những nhóm khủng bố khác ở Syria, d'Auzon nói.

Phối hợp với các máy bay Nga, các lực lượng người Kurd đã tiến vào phía tây Afrin. Động thái này khiến chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ rất khó chịu, bởi nó tạo ra mối đe dọa cắt đứt con đường tiếp tế chính giữa Ankara với nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria, tờ Wall Street Journal cho biết.

Việc Nga triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 đến Syria sau sự cố Su-24 bị bắn hạ cũng hỗ trợ lực lượng người Kurd rất nhiều. Chính hệ thống S-400 đã ngăn chặn Không quân Thổ Nhĩ Kỳ ném bom các cứ điểm của người Kurd. Khi những đợt không kích của Ankara không thể nhằm vào họ, các chiến binh người Kurd đã đẩy lùi IS khỏi bờ tây của sông Euphrates, Wall Street Journal cho biết.

Một điểm thú vụ là cả Washington lẫn Moscow đều đang hỗ trợ Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd. Đó là lý do tại sao các lữ đoàn người Kurd bây giờ đang chiến đấu hiệu quả hơn bất cứ nhóm nào khác ở Syria.

Kể từ khi chính phủ Mỹ không thể tạo nên chiến thắng bước ngoặt trong cuộc chiến chống IS ở Syria, họ phải dựa chủ yếu vào lực lượng người Kurd và những đối tác chiến đấu hiệu quả nhất ở đất nước này, Wall Street Journal đánh giá.

Hơn nữa, chiến dịch chống IS của Washington hiện nay chủ yếu diễn ra ở Iraq, nơi liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang đẩy mạnh các đợt không kích của họ. Chính quyền Obama dường như đang tạo điều kiện để Nga tự do hoạt động ở Syria, nơi Moscow đang tạo ra những hiệu quả đáng kể, Le Huffington Post nói.   

Xem thêm video quân đội Syria bất ngờ tấn công ồ ạt thành lũy của IS:

[mecloud]QbZvAbFueu[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news