Tin mới

Lý do Ukraine không dám thành lập nhà nước liên bang

Thứ bảy, 19/04/2014, 09:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính quyền Ukraine đứng đằng sau là Mỹ và phương tây không\nđồng ý kế hoạch thành lập một nhà nước liên bang theo đề xuất của Nga để giảm\ncăng thẳng tại khu vực đông-nam Ukraine. Bởi vì Kiev cho rằng, nếu như vậy thì\ncác tiểu bang mới ở đông-nam sẽ dần dần sáp nhập vào Nga.

(Tinmoi.vn) Chính quyền Ukraine đứng đằng sau là Mỹ và phương tây không đồng ý kế hoạch thành lập một nhà nước liên bang theo đề xuất của Nga để giảm căng thẳng tại khu vực đông-nam Ukraine. Bởi vì Kiev cho rằng, nếu như vậy thì các tiểu bang mới ở đông-nam sẽ dần dần sáp nhập vào Nga.

Lý do Ukraine không dám thành lập nhà nước liên bang

Biểu tình ở khu vực đông nam Ukraine

Trong vài tuần trở lại đây ở phần phía đông của Ukraine đã không ngừng diễn ra các cuôc bảo tình chống chính phủ. Cư dân ở các thành phố Donetsk, Luhansk, Kharkov và khu vực Odessa yêu cầu từ chính quyền Kiev cần tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc thành lập nhà nước liên bang và công nhận các nước cộng hòa ly khai. Đáp lại, Kiev cáo buộc những người dân nơi đây theo chủ nghĩa ly khai, khủng bố và tội phản quốc.

Nguyên tắc cơ bản của một nhà nước liên bang đó là công nhận các lý tưởng chính trị của các tiểu bang trong liên bang, hoặc công nhận các mong muốn kết hợp một số tiểu bang riêng biệt thành một liên đoàn hoặc một nhà nước đơn nhất trong chính phủ liên bang.

Khác với các nhà nước đơn nhất, trong một nhà nước liên bang (Nga, Mỹ, Đức, Áo, Bỉ ) có hai hệ thống của chính quyền (liên bang và tiểu bang). Hiến pháp liên bang về mặt bản chất sẽ cho các tiểu bang có quyền thực hiện các hành vi pháp lý riêng của mình (ví dụ như hiến pháp hay luật pháp luật cơ bản). Các tiểu bang có thể soạn thảo các luật về quyền công dân, các Chính sách và chiến lược kinh tế…

Tóm lại là các tiểu bang hoặc các liên đoàn trong nhà nước liên bang sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc duy trì ổn định về đa số các mặt trong phần lãnh thổ mà họ quản lý, quyền tự chủ của các đối tượng này sẽ được gia tăng, giảm sự phụ thuộc vào chính phủ liên bang.

Trước các hoạt động biểu tình ngày càng gia tăng ở khu vực đông-nam của Ukraine. Trong khi tất cả các bên gồm Mỹ-EU-Kiev bế tắc trong vấn đề tìm các biện pháp làm giảm căng thẳng ở khu vực này thì Nga đã đề xuất Ukraine thành lập một nhà nước liên bang sẽ là một giải pháp khả thi nhất. Lúc đó sẽ đảm bảo được các lợi ích của các dân tộc và các khu vực khác nhau, đặc biệt là khu vực phía Đông-Nam có đa số người dân nói tiếng Nga và thân Nga sinh sống.

Nhưng Kiev được sự hậu thuẫn của Mỹ và phương tây đã không đồng ý giải pháp này của Nga. Họ cho rằng, nếu liên bang hóa Ukraine thì khả năng rất lớn sẽ mất dần các thành phố lớn ở khu vực đông-nam vào tay người Nga giống như khu vực bán đảo Crimea đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga vào tháng 3 vừa qua.

Ở khuc vực đông–nam của Ukraine không chỉ đa số người dân có tư tưởng thân Nga mà khu vực này còn giống Nga ở cả nền văn hóa, quan niệm sống …Chính phủ Ukraine cho rằng, đề xuất thành lập nhà nước liên bang ở Ukraine là một chiến lược dài hơi của chính quyền Nga trong kế hoạch thâu tóm dần các phần lãnh thổ của Ukraine. Chính vì thế, Kiev đã coi các cuộc biểu tình gần đây ở đông-nam là các hoạt động “khủng bố” ly khai, có sự bảo trợ của Moscow và đã điều các lực lượng an ninh đến khu vực này để đàn áp người biểu tình. Tất nhiên là Mỹ và EU đứng đằng sau ủng hộ Kiev.

Trong khi đó, chính quyền Nga đã phủ nhận mọi việc liên quan đến các cuộc biểu tình ở Ukraine và khẳng định Nga không có ý sáp nhập khu vực này. Moscow kịch liệt phản đối các hành động đàn áp người biểu tình của Kiev và cảnh báo Mỹ và phương tây. Nga cho rằng, Mỹ và phương tây phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vấn đề Ukraine chứ không phải là Moscow.

H.Y (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news