Tin mới

Lý giải nguyên nhân 30 triệu bé gái Trung Quốc "mất tích"

Thứ sáu, 02/12/2016, 08:53 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc vừa tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân lý giải cho việc 30 triệu bé gái "mất tích" ở Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc vừa tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân lý giải cho việc 30 triệu bé gái "mất tích" ở Trung Quốc.

Nhiều báo cáo cho rằng, do Trung Quốc đã chọn con trai, còn các bé gái thường bị giết trong lúc phá thai hoặc sau khi sinh ra. Điều này dẫn tới việc có 30 đến 50 triệu bé gái Trung Quốc mất tích.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hàng triệu bé gái không phải mất tích kiểu như vậy mà chỉ là các em không được đăng ký sau khi sinh ra.

"Mọi người nghĩ rằng 30 triệu bé gái bị mất tích. Con số đó tương đương dân số bang California. Hầu hết đều cho rằng điều này là do nạn phá thai hay tử vong ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm thấy những lý do hợp lý hơn", Global News dẫn lời phó giáo sư ngành khoa học chính trị John Kennedy của Đại học Kansas (Mỹ) cho biết.

Trẻ mồ côi tại một mái ấm ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu của ông Kennedy cùng với giáo sư kinh tế Shi Yaojiang của Đại học Tây An, Trung Quốc, lập luận rằng, người dân sống ở những vùng sâu xa ít người thường không thực hiện chính sách một con và họ còn bao che cho nhau.

"Chúng tôi quan sát các gia đình có 3 đến 4 con, và rõ ràng là bọn trẻ nói với chúng tôi rằng chúng không được đăng ký khai sinh", ông Kennedy cho biết.

'Thay vào đó họ thực hiện những thoả thuận ngầm trong việc cho phép các gia đình có con thêm, để đổi lấy sự ổn định xã hội trong cộng đồng của họ".

Nghiên cứu này bắt đầu từ năm 1996 khi ông Kennedy phỏng vấn một người dân làng tại tỉnh Thiểm Tây và phát hiện người này có 2 con gái và 1 con trai, song cô con gái thứ 2 bị coi là "không tồn tại".

Trong quá trình nghiên cứu các thống kê cấp quốc gia, so sánh số trẻ sinh năm 1990 với số thanh niên nam nữ tuổi 20 vào năm 2010, họ phát hiện ra rằng một số lượng lớn dân số không được thống kê.

Theo báo Washington Post, nghiên cứu cũng phát hiện ra thêm 4 triệu người, trong đó nữ giới nhiều hơn nam đến 1 triệu người. Do vậy, chuyện mất cân bằng giới tính mất ở Trung Quốc, đàn ông nhiều hơn phụ nữ, có thể không giống như được tuyên bố, ông Kennedy phân tích.

Trung Quốc chính thức xóa bỏ chính sách 1 con từ năm nay sau hơn 3 thập niên áp dụng. Động thái này được cho là sẽ giúp khắc phục tình trạng mất cân bằng giới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news