Tin mới

Lý giải nguyên nhân của đợt rét kỷ lục tại Việt Nam sau 39 năm

Thứ tư, 27/01/2016, 08:47 (GMT+7)

Áp cao Siberia hiện hoạt động với cường độ mạnh kỷ lục. Hơn nữa, không khí trên cao ở phần Đông lục địa châu Á xuống rất sâu tạo điều kiện cho không khí lạnh từ Siberia xâm nhập Trung Quốc rồi xuống Việt Nam và gây ra đợt rét kỷ lục.

Áp cao Siberia hiện hoạt động với cường độ mạnh kỷ lục. Hơn nữa, không khí trên cao ở phần Đông lục địa châu Á xuống rất sâu tạo điều kiện cho Không khí lạnh từ Siberia xâm nhập Trung Quốc rồi xuống Việt Nam và gây ra đợt rét kỷ lục.

[mecloud]vzkvEU1XkX[/mecloud]

Video: VTV

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên những ngày qua ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng.

Nhiều nơi ghi nhận nhiệt độ dưới 0 độ C như  Sa Pa -2 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) -0,2 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) -0,4 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -4 độ C.

Băng giá và tuyết đã xuất hiện tại các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa, Ô Quý Hồ (Lào Cai), Phia Oắc (Cao Bằng), Yên Tử (Quảng Ninh).

Người dân các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam những ngày này đang phải hứng chịu đợt rét kỷ lục sau 39 năm. Mưa tuyết và băng giá đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành, khiến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng. Hàng trăm hecta hoa màu bị thiệt hại nặng, gia súc chết nhiều do không chịu được rét.

Trao đổi trong chương trình "Vấn đề hôm nay" trên VTV, ông Lê Thanh Hải cho hay, hiện tượng El Nino vẫn hoạt động mạnh trong nửa đầu năm 2016 nên dự báo nhiệt độ trong năm tới vẫn còn cao còn các hiện tượng cực đoan vẫn sẽ tiếp tục. Ở Việt Nam, người dân ở miền núi phía Bắc, ngư dân hoạt động trên biển hoặc người dân ở khu vực có khả năng bị hạn hán sẽ phải đối mặt với hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm nay.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news