Tin mới

Lý giải nguyên nhân khiến Triều Tiên "im lặng" bất thường suốt 2 tháng qua

Thứ tư, 15/11/2017, 08:57 (GMT+7)

Một cựu quan chức Mỹ nói rằng việc Triều Tiên không thử vũ khí suốt 60 ngày vừa qua không phải vì họ đã giảm bớt tham vọng hạt nhân mà là bởi một nguyên nhân khác.

Một cựu quan chức Mỹ nói rằng việc Triều Tiên không thử vũ khí suốt 60 ngày vừa qua không phải vì họ đã giảm bớt tham vọng hạt nhân mà là bởi một nguyên nhân khác.

Bloomberg trích số liệu của trung tâm James Martin, trung tâm chuyên nghiên cứu về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên, cho biết, kể từ khi nhà cố lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào năm 2011, Triều Tiên chỉ phóng 5 trong tổng số 85 tên lửa vào khoảng thời gian tháng 10 tới tháng 12 hàng năm.

Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Ông Van Jackson, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược đại học Victoria, Wellington (New Zealand) và cũng là cựu cố vấn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội nhân dân Triều Tiên thường tổ chức kỳ huấn luyện vào thời điểm mùa đông. Bởi vậy, 2 tháng qua là thời điểm quân đội nước họ đang trải qua kỳ huấn luyện mùa đông.

"Mùa thu là mùa thu hoạch vì vậy quân đội thường tập trung các lao động vào hoạt động nông nghiệp khi không ở trong tình trạng chiến tranh. Đây là mô hình không hiệu quả, nhưng đó là bản chất của hệ thống Triều Tiên", ông Jackson nhận xét.

Chuyên gia này đồng thời cho biết đây dường như là chiến lược của Triều Tiên và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có thể tiếp tục có những hành động khiêu khích vào đầu năm tới.

Lần cuối cùng Triều Tiên thử nghiệm là ngày 15/9 khi một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản rơi xuống Thái Bình Dương. Tên lửa được cho là có khả năng tấn công vùng lãnh thổ Guam của Mỹ.

Ông Joseph Yun, quan chức cao cấp Mỹ về vấn đề Triều Tiên cho rằng, nếu Triều Tiên dừng hoạt động thử vũ khí hạt nhân đạt tới mốc 60 ngày, đó có thể là tín hiệu mà Washington phải nối lại liên lạc và đối thoại với Triều Tiên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news