Tin mới

Ly kỳ huyền thoại kho báu núi Tàu chứa đầy châu báu

Thứ tư, 09/03/2016, 09:51 (GMT+7)

Sau nhiều lần tìm kiếm thất bại rồi bị đình chỉ, mới đây, tin tức về kho báu núi Tàu lại nóng trên các trang mạng khi có người báo tin nó được tìm thấy. Vậy kho báu núi Tàu này có những gì? Và câu chuyện về người đàn ông nhiều năm miệt mài bỏ công, bỏ của để tìm nó có gì ly kỳ?

Sau nhiều lần tìm kiếm thất bại rồi bị đình chỉ, mới đây, tin tức về kho báu núi Tàu lại nóng trên các trang mạng khi có người báo tin nó được tìm thấy. Vậy kho báu núi Tàu này có những gì? Và câu chuyện về người đàn ông nhiều năm miệt mài bỏ công, bỏ của để tìm nó có gì ly kỳ?

Huyền thoại về kho báu chất đầy vàng bạc, châu báu

Được biết, về nguồn gốc của kho báu này, người ta đồn rằng trong Thế chiến thứ II quân Nhật đã vơ vét được nhiều tài sản vàng bạc, châu báu, đồ cổ, kiệt tác nghệ thuật từ các đền chùa, ngân hàng, viện bảo tàng ở các nước châu Á mà họ chiếm đóng.

Cuối năm 1944 đến khoảng tháng 8/1945 sau khi Nhật đầu hàng quân đồng minh, đô đốc Tomoyuki Yamashita lúc đó là Tư lệnh quân đội Nhật ở châu á - Thái Bình Dương đã đưa một hạm đội gồm nhiều tàu chiến chở đầy vàng âm thầm chuyển chúng về Nhật Bản.

Tuy nhiên âm mưu này bị quân đồng minh phát hiện, họ ráo riết dùng lực lượng không quân để ngăn chặn. Phương án chuyển vàng bằng đường biển về Nhật lúc đó coi như là bị chặn đứng. Nguy cơ hàng vạn tấn vàng có thể bị chôn vùi vĩnh viễn dưới đáy biển Đông hoặc bị rơi vào tay đồng minh đã gần ngay trước mắt.

Kho báu núi Tàu chứa đầy vàng bạc, châu báu liệu có thật? Ảnh minh hoah: Internet

Trước tình thế đó, Tomoyuki Yamashita, đưa ra một phương án được coi là hợp lý nhất vào thời điểm đó. Ông ta cho quân đội Nhật bí mật chôn giấu lại tại các rặng núi ven biển, nơi những con tàu buộc chở vàng phải tấp vào bờ.

Khi đó ông đã tính tới việc sẽ quay trở lại để lấy lại nhưng kho báu này, lúc đó đường biển sẽ thuận lợi và an toàn hơn đường bộ. Ở vị trí mỗi kho báu được lập một tấm bản đồ duy nhất, giao cho một người cất giữ.

Câu chuyện về kho báu của Yamashita đã được lưu truyền và quan tâm ở tất cả những quốc gia Đông Nam Á có biển. Giấc mơ vàng chỉ thực sự trở lên sôi sục vào năm 1970, khi ông Ferdinand Marcos là đương kim tổng thống Philippines lên tiếng việc ông đã phát hiện được kho báu của Yamashita nhưng không nó rõ số lượng.

Năm 1992 sau khi vị tổng thống này qua đời vợ ông, bà Imelda Marcos tái xác nhận chuyện này và khẳng định chồng bà đã tìm được 4.000 tấn vàng từ kho vàng của Yamashita.

Việt Nam cũng là một trong những hải trình mà con đường vàng bạc trên biển của phát xít Nhật đi qua. Người ta đồn rằng khi những chiến hạm cực lớn chở vàng bạc, châu báu của Yamashita đến vịnh Cà Ná thuộc tỉnh Thuận Hải (nơi giáp ranh tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận ngày nay) thì bị không quân của quân đồng minh truy kích dữ dội.

Vị đô đốc này đã bí mật chuyển 4.000 tấn vàng xuống một hòn núi sát với vùng biển này (!?). Sau này mới biết đây là núi Tàu nay thuộc xã Phước Thể, Tuy Phong, Bình Thuận.

Người ta kể, sau Thế chiến thứ II, người Nhật đã nhiều lần đến Việt Nam để tìm tung tích kho vàng cực lớn này nhưng đều thất bại. Trong mấy chục năm, một người đàn ông đã bí mật đi tìm kho báu khổng lồ đó, bởi trong tay ông đang giữ một tấm bản đồ chỉ dẫn (!?). Ông là Trần Văn Tiệp.

Hành trình săn tìm kho báu không mệt mỏi của lão đại gia

Theo Vietnamnet, năm 1993, ông Tiệp từng thế chấp căn nhà trên đường Nguyễn Trọng Tuyển để vay 700 triệu đồng làm chi phí tìm vàng. Suốt 10 năm trời (từ 1993-2003), đích thân ông lên tận núi Tàu chỉ huy đào bới hàng nghìn mét khối đất đá với hy vọng tìm thấy kho vàng.

Kèm theo đó, là nhiều tỷ đồng ông đã phải bỏ ra làm chi phí cho việc tìm kiếm kho báu khổng lồ.

Ngày 17/10/2011, gia đình ông Tiệp lại tiếp tục đóng cho UBND tỉnh Bình Thuận 500 triệu đồng để cam kết thực hiện việc hoàn thổ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu tại khu vực thực hiện thăm dò (nếu việc thăm dò không có kết quả).

Cụ Tiệp vẫn một mực tin tưởng và miệt mài đi tìm kho báu. Ảnh: VTC

Nhưng tất cả những nỗ lực của ông Tiếp cho đến nay dường như vẫn là con số không, cho đến khi tin tức mới nhất bùng nổ.

Mặc dù vậy, thất bại không thể làm người đàn ông ở tuổi gần đất xa trời này nản chí. Hình ảnh ông cụ 98 tuổi nhiều năm qua có mặt khu vực này với mong muốn tìm thấy kho vàng đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương.

Theo lời kể của ông Tiệp, ngay từ những năm 1957, ông đã có những thông tin chính xác về “kho vàng” này khi ông tình cờ được vợ một sĩ quan cao cấp của quân đội Nhật tiết lộ về kho báu núi Tàu.

Năm 1963, thông tin về kho báu núi Tàu bắt đầu hé lộ khi ông Tiệp tiếp tục được Tỉnh trưởng Bình Tuy (vùng đất phía nam Bình Thuận hiện nay) là ông Lê Văn Bường, người giữ tấm bản đồ kho báu, tiết lộ. Nhưng mãi đến năm 1975, ông Tiệp mới có thể bắt tay vào công việc tìm kiếm.

Cũng theo hồ sơ của ông Tiệp cung cấp, cuối Thế chiến thứ hai (khoảng năm 1943), trên vịnh Cà Ná (giáp ranh tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận hiện nay), tướng Yamashita của Nhật sau khi đầu hàng quân đồng minh đã đưa một hạm đội gồm 84 tàu chiến chở đầy vàng đến đây. Quân đội Nhật đã chôn giấu khoảng 4.000 tấn vàng tại một hòn núi sát với vùng biển này.

Niềm tin kho báu càng được khẳng định chắc chắn hơn với người đàn ông này khi năm 1976, tỉnh Thuận Hải (Ninh Thuận, Bình Thuận) đã tiến hành thăm dò dưới đáy biển hòn Lao Câu, cách núi Tàu 3 hải lý và phát hiện một xác tàu chiến của quân đội Nhật. Con tàu hàng ngàn tấn nhưng bị rỗng ruột càng khiến ông Tiệp kiên quyết, quân đội Nhật đã bốc toàn bộ vàng vào đất liền chôn giấu và đánh đắm tàu.

Sau nhiều năm tìm kiếm, trong lần thăm dò từ năm 1993-2003, ông Tiệp đã tìm được một thanh gươm và một vỏ bao gươm của Nhật đã cũ; một đồng tiền 10.000 yen; Một ống điếu bằng kim loại đã vỡ một phần; hai logo Hắc Long bằng kim loại và một lá đề bằng đá... “Những cổ vật này là chứng cứ không thể bàn cãi về việc có sự hiện diện của kho vàng ở núi Tàu”, ông Tiệp khẳng định trên báo Thanh niên.

Tính từ năm 1993 đến nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã 4 lần ký văn bản cấp phép (và 2 lần gia hạn) cho ông Tiệp tìm kiếm kho vàng 4.000 tấn. Cũng khoảng thời gian này, ông đã tự bỏ kinh phí với hàng trăm lượng vàng để phục vụ cho việc tìm kiếm kho vàng, nhưng không có kết quả.

Theo báo Người lao động, lần cuối cùng, ông Tiệp xin gia hạn đến hết tháng 12/2014 và đã cho nổ mìn 7 đợt với tổng lượng thuốc nổ gần 1.900 kg tại nhiều vị trí nhưng vẫn không tìm thấy gì nên UBND tỉnh Bình Thuận chấm dứt việc thăm dò. Hiện ông Tiệp đã 101 tuổi, đang sống với con cháu ở TP HCM.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news