Tin mới

Lý Nhã Kỳ được chỉ định làm Công chúa Châu Á của Mindanao Philippines

Thứ năm, 08/12/2016, 15:30 (GMT+7)

Sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử khi Lý Nhã Kỳ được Chính quyền Bộ tộc Mindanao - Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro Philippines chỉ định trở thành Công chúa Châu Á.

Sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử khi Lý Nhã Kỳ được Chính quyền Bộ tộc Mindanao - Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro Philippines chỉ định trở thành Công chúa Châu Á.

Sắc lệnh chính thức tuyên bố công nhận tước vị công chúa Châu Á và Việt Nam cho Lý Nhã Kỳ

Ngày 5/9/2016, Hoàng đế tối cao Châu Á - Mangacop Unipa Saud Al Hadj đại diện cho Chính quyền Bộ tộc Mindanao – Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro - Philippines, Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia tại Hội nghị Đông Nam Á đã ký sắc lệnh chính thức tuyên bố công nhận tước vị Công chúa Châu Á và Việt Nam cho Lý Nhã Kỳ: Putri Lý Nhã Kỳ (Princess of Asia and Vietnam).

 

Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro được ra đời theo Hiệp đã ký ngày 15 tháng 10 năm 2012 bởi Tổng thống Benigno Aquino. Đây là một nhà nước tự trị thuộc Philippines. Sự ra đời của Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ các nước quan sát viên như: Australia, Liên minh châu Âu, Indonesia, Nhật Bản, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo – OIC, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh, Mỹ.

Lý Nhã Kỳ được sắc phong làm Công chúa Chấu Á.

Chính quyền bộ tộc Mindanao, Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro và Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia tại Hội nghị Đông Nam Á ra tuyên bố đây là lần đầu tiên trong lịch sử Vương quốc và Tổ chức này cử hành một Đại lễ Sắc phong Công chúa Châu Á. Đại lễ Sắc phong lần này cũng là đầu tiên có sự tham gia của toàn thể các nước trong khu vực Đông Nam Á.

 

Chính quyền bộ tộc Mindanao, Vương quốc Hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro và Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia muốn thông qua Đại lễ Sắc phong Công chúa Châu Á Lý Nhã Kỳ sẽ thực hiện lại việc khôi phục các nghi lễ hoàng tộc từ đó giúp nhân dân Bangsamoro và các nước láng giềng Đông Nam Á hiện tại và về sau nhận thức được đầy đủ sự vĩ đại những thành tựu của Công chúa Châu Á Lý Nhã Kỳ. Đồng thời Đại lễ Sắc phong cũng sẽ là cầu nối thống nhất các thành viên hoàng tộc, các công chúa Mindanao – Philippines với tất cả các nước Đông Nam Á khác.

 

Đại lễ Sắc phong cho Công chúa Châu Á Lý Nhã Kỳ còn là dịp để Tổ chức Vương quốc Hồi giáo Hoàng gia tại Hội nghị Đông Nam Á thúc đẩy sự hòa bình, thống nhất, đoàn kết và phát triển trong nước và tại các nước khu vực Đông Nam Á.

 

Đại lễ sắc phong được cử hành vào hai ngày 14-15/12/2016 tại Thành phố Davao, thành phố lớn nhất của Mindanao.

 

Công chúa Lý Nhã Kỳ được Vua cha là Hoàng đế tối cao Châu Á - Mangacop Unipa Saud Al Hadj đặt rất nhiều kỳ vọng. Hoàng đế mong con gái ông, Công chúa Lý Nhã Kỳ, sẽ là một Công chúa hòa bình Châu Á, một người con làm rạng danh cho Vương quốc hồi giáo nhân dân thống nhất Bangsamoro và Chính quyền bộ tộc Mindanao với những vị thế và sự đóng góp ở tầm quốc tế của mình.

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Công chúa Châu Á