Tin mới

Mã độc tống tiền WannaCry có thể bùng phát ở Việt Nam hôm nay

Thứ hai, 15/05/2017, 11:09 (GMT+7)

Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng lớn bởi mã độc tống tiền này. Mã độc WannaCry rất có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn vào ngày thứ 2 đi làm đầu tuần.

Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng lớn bởi mã độc tống tiền này. Mã độc WannaCry rất có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn vào ngày thứ 2 đi làm đầu tuần.

Cơn lốc mã độc tống tiền WannaCry đang càn quét tại 150 quốc gia với hơn 200.000 máy bị lây nhiễm và được dự báo bùng phát ở Việt Nam ngày 15/5.

Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng lớn bởi ransomware này, bên cạnh Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan... Trên đồ họa của New York Times về WannaCry, Việt Nam cũng xuất hiện với "điểm nóng" là Hà Nội và TP HCM.

Đã phát hiện một số cuộc tấn công của WannaCry tại Việt Nam.

Giám đốc điều hành Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) Robert Wainwright vừa trả lời trên ITV cho biết, đã có tới 200.000 nạn nhân trong vụ tấn công thuộc khoảng 150 quốc gia.

Theo Công ty an ninh mạng Bkav, ngay trong ngày đầu mã độc tống tiền này bùng phát đã ghi nhận một số trường hợp nhiễm WannaCry tại Việt Nam. Theo đơn vị này, số "nạn nhân" trong nước có thể tiếp tục tăng trong hôm nay khi nhiều cá nhân, tổ chức trở lại làm việc và bật máy tính.

Được biết, Việt Nam nằm trong danh sách 20 nước hàng đầu bị tấn công, bên cạnh Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan...

20 quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất bởi mã độc tống tiền WannaCry.

WannaCry, còn được biết đến với các tên khác như WannaCrypt, WanaCrypt0r 2.0... tấn công vào máy nạn nhân qua file đính kèm email hoặc link độc hại, như các dòng ransomware khác. Tuy nhiên, mã độc này được bổ sung khả năng lây nhiễm trên các máy tính ngang hàng.

Phần mềm WannaCry đã lây nhiễm cho khoảng chục nghìn máy tính trên toàn cầu bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows của Microsoft.

[mecloud]fBu8IzVbYV[/mecloud]

Được ví là "cơn ác mộng", WannaCry đã khiến 16 tổ chức của Anh bị ảnh hưởng, trong đó Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) phải từ chối bệnh nhân, hủy bỏ các hoạt động và sắp xếp lại lịch hẹn. Các nạn nhân khác của mã độc tống tiền này còn có công ty viễn thông Telefónica, MegaFon hay hãng vận chuyển FedEx...

Các chuyên gia an ninh khuyến cáo người dùng cập nhật bản vá càng sớm càng tốt, bằng cách vào Windows Update > Check for updates để kiểm tra các bản vá mới nhất. Cần khẩn trương sao lưu dữ liệu quan trọng trên máy tính. Nên mở các file văn bản nhận từ Internet trong môi trường cách ly Safe Run và cài phần mềm diệt virus thường trực trên máy tính.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news