Tin mới

Malaysia bị chỉ trích vì thông báo MH370 rơi trước khi tìm thấy mảnh vỡ

Thứ ba, 25/03/2014, 15:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Malaysia đã phải hứng chịu những chỉ trích vào hôm nay (25/3) vì thông báo chiếc máy bay\nmất tích đã rơi xuống biển thậm chí khi\nchưa có bất kỳ mảnh vỡ nào được tìm thấy.

(Tinmoi.vn) Malaysia đã phải hứng chịu những chỉ trích vào hôm nay (25/3) vì thông báo chiếc máy bay mất tích đã rơi xuống biển thậm chí khi chưa có bất kỳ mảnh vỡ nào được tìm thấy.

Malaysia bị chỉ trích vì thông báo MH370 rơi trước khi tìm thấy mảnh vỡ

Thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên chiếc máy bay mất tích của hàng không Malaysia MH370 đau buồn ôm chặt lấy nhau sau khi nghe tin dữ tại khách sạn Metro Park Lido, Bắc Kinh, ngày 24/3. Ảnh: AFP

Thủ tướng Najib Razak với khuôn mặt u buồn đã thông báo trong đêm thứ 2 (24/3) rằng chiếc máy bay MH370 biến mất từ ngày 8/3 với 239 hành khách trên khoang đã “rơi ở biển Nam Ấn Độ Dương.”

Ông đề cập đến những dữ liệu radar theo dõi mới nhất và nói rằng tin tức này đã được chia sẻ “theo cam kết cởi mở và tôn trọng các gia đình, hai nguyên tắc để tiến hành cuộc điều tra này.”

Các quan chức Malaysia một lần nữa lại chịu sự chỉ trích từ dư luận nghi ngờ có sự giấu diếm hay những thông tin trái chiều kể từ khi chiếc máy bay mất tích khỏi màn hình theo dõi của kiểm soát không lưu vào ngày 8/3 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Tuyên bố của Thủ tướng Najib đến như một “phát súng nổ ngang tai”. Ở Bắc Kinh, người nhà của các hành khách trở nên kích động, gọi các quan chức Malaysia là “những kẻ sát nhân.”

Trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu các vị chức sắc ở Kuala Lumpur phải công bố những dữ liệu vệ tinh mới này.

Hàng không Malaysia cũng gây bất bình khi đưa ra thông báo máy bay rơi và không ai sống sót qua tin nhắn.

Tin nhắn của hàng không Malaysia gửi đến người nhà các nạn nhân trên chiếc máy bay mất tích.

Trong khi hãng này cho biết, họ đã thông báo đến từng gia đình và cá nhân bằng điện thoại, ngoài phương pháp gửi tin nhắn.

Bà Briget Welsh, chuyên gia về Malaysia ở Đại học Quản lý Singapore nói rằng tâm ý của các nhà chức trách dù tốt nhưng việc thông báo bằng điện thoại là khó có thể chấp nhận. Bà nói với báo AFP: "Việc sử dụng tin nhắn điện thoaị cần phải được xem xét lại. Tôi có thể tưởng tượng ra cảnh mỗi lúc nhìn vào điện thoại, họ lại bị gợi nhắc lại sự mất mát đau buồn."

Ông Paul Yap, một giảng viên hàng không của Temasek Polytechnic ở Singapore nói rằng Thủ tướng Najib nên hoãn thông báo cho đến khi xác nhận được mảnh vỡ từ chiếc máy bay .

Tướng Ramesh Chopra của quân đội Ấn Độ nói rằng việc Malaysia thông báo trước kết quả trước khi tìm thấy các mảnh vỡ vì Kuala Lumpur muốn cho thế giới thấy rằng “họ đang làm việc” và hy vọng sẽ tìm thấy máy bay trong tương lai gần.

“Hiện có rất nhiều quốc gia sẽ tới Ấn Độ Dương để giúp Malaysia tìm kiếm chiếc máy bay. Tất nhiên, đó là một vùng rất rộng lớn. Ấn Độ Dương là một bể lớn mà hàng trăm kilometers chưa nhằm nhò gì cả”, ông cho báo Xinhua biết.

Trong khi trên mạng Internet cũng ngập tràn những lời lên án và các tin nhắn chia buồn về các nạn nhân.

- “Tại sao chính phủ Malaysia có thể tuyên bố chuyến bay “đã kết thúc” ở Ấn Độ Dương mà không có một bằng chứng thực tế nào? MH370, không thể tin được”, một người chia sẻ.

- “Hàng không Malaysia và chính phủ đã giấu diếm và trì hoãn việc thông báo tin tức về thương vong của các nạn nhân bằng văn bản.”

Trong khi chính phủ Malaysia đã tổ chức các cuộc họp báo ngắn và khẳng định họ muốn đưa tin tức nhanh nhất có thể. Ông Gerry Soejatman, một tư vấn viên hàng không ở Jakarta nói rằng thông báo của ông Najib đánh dấu một “ngày buồn, nhưng cuối cùng chúng ta vẫn phải chấp nhận thực tế.”

Ông Soejatman nói: “Việc đi trước và thông báo là điều đúng. Tuy nhiên, tôi hiểu cảm giác rối loạn của mọi người. Họ (Malaysia) bị chỉ trích vì để mọi người chờ đợi việc xác nhận các bằng chứng, và giờ họ tiếp tục bị chỉ trích vì tiết lộ thông tin quá sớm.”

W.2 (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news