Tin mới

Malaysia chặn tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Thứ sáu, 05/06/2015, 09:28 (GMT+7)

Truyền thông Malaysia đưa tin, một tàu hải cảnh của Trung Quốc bị phát hiện đã neo đậu trên vùng biển được cho là không bị tranh chấp của Malaysia trong suốt 2 năm qua.

Truyền thông Malaysia đưa tin, một tàu hải cảnh của Trung Quốc bị phát hiện đã neo đậu trên vùng biển được cho là không bị tranh chấp của Malaysia trong suốt 2 năm qua.

Theo tin tức trên tờ Borneo Post của Malaysia, nguồn tin từ Văn phòng chính phủ nước này cho biết, một chiếc tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm phạm trái phép vùng biển của Malaysia. 

Ông Shahidan Kassim, Bộ trưởng Văn phòng chính phủ, nói rằng ông đã có một chuyến đi đến bãi đá ngầm Luconia Shoals trên Biển Đông. Bãi đá ngầm này tiếng Malay gọi là Gugusan Beting Patinggi Ali, cách bờ biển Sarawak của Malaysia 156 km. Bộ trưởng Văn phòng chính phủ Malaysia đăng những tấm hình mà ông chụp về chiếc tàu trên trang Facebook cá nhân.

Ông Shahidan cho biết theo luật quốc tế, 200 dặm tức 370 km là vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia, tàu của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển không bị tranh chấp của Malaysia. Ông nhấn mạnh chính phủ Malaysia sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ vùng biển nước này khỏi sự lấn chiếm của những "kẻ xâm nhập" hoặc ngư dân nước ngoài đánh bắt trái phép.

Tàu hải cảnh của Trung Quốc đã neo đậu suốt 2 năm nay trên vùng biển Malaysia.

"Hòn đảo nhỏ này không thuộc vùng tranh chấp nhưng tàu nước ngoài đã vào đây mà không xin phép, tức vi phạm vùng biển quốc gia", Bộ trưởng Shahidan nói với báo chí Malaysia. Ông cho biết thêm khu vực này rất giàu dầu mỏ và khí thiên nhiên.

Ông Shahidan khẳng định thêm rằng, tàu nước ngoài có thể tự do đi lại, nhưng không thể bỏ neo ở khu vực này khi chưa được Malaysia cho phép. Malaysia rất coi trọng đối với vấn đề đánh bắt và lén lút xâm nhập trái phép của tàu thuyền nước ngoài, sẽ áp dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ và phòng ngự vùng biển của Malaysia.

Tờ Borneo Post bổ sung thêm rằng, tàu hải cảnh của Trung Quốc không phải mới xuất hiện mà đã neo đậu ở đó 2 năm qua

Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Malaysia cho biết, Hải quân và Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia đã điều động tàu đến neo đậu cách tàu Trung Quốc gần 2 km để giám sát tàu này.

Ngược với phản ứng của Malaysia, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương thừa nhận vụ neo đậu với báo chí Singapore, nhưng cho rằng tàu cảnh sát biển Trung Quốc ở trong "vùng biển không bị tranh chấp" của Trung Quốc và Malaysia không có quyền đưa ra bất kỳ sự phản đối nào!

Đây không phải là lần đầu tiên tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Malasyia. Tháng 1/2014, 3 tàu Trung Quốc đã đi vào khu vực đá James Shoal, cách Sarawak 80 cây số.

Tờ Malaysiakini khi đó đặt vấn đề phản ứng của Kuala Lumpur đối với vụ xâm phạm của Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính phủ Mallaysia đã không có bất kỳ sự chống đối nào, thậm chí còn không hay biết về sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng biển của mình.

Yên Yên (Borneo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news