Tin mới

Malaysia đề nghị Trung Quốc hỗ trợ nhận dạng Kim Jong-nam

Thứ sáu, 24/02/2017, 09:05 (GMT+7)

Giới chức Malaysia đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ nhận dạng thi thể ông Kim Jong-nam trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang tăng cao.

Giới chức Malaysia đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ nhận dạng thi thể ông Kim Jong-nam trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang tăng cao.

"Trong khi Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia chưa hỗ trợ Malaysia liên lạc với người thân của ông Kim Jong-nam, cảnh sát Malaysia không có lựa chọn nào khác là đề nghị chính phủ Trung Quốc hỗ trợ việc này", Telegraph dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao giấu tên cho biết.

Được biết, Malaysia đề nghị Trung Quốc hỗ trợ trong việc tiếp cận người nhà ông Kim jong-nam để phục vụ công tác xác nhận danh tính nạn nhân thông qua xét nghiệm ADN. Động thái này được cho là có thể làm tăng căng thẳng giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng.

Hình ảnh người được cho là Kim Jong-nam, mặc vest xám, được ghi lại ở sân bay Kuala Lumpur trước khi ông bị sát hại. Ảnh: The Star

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này. Trung Quốc lâu nay khá kín tiếng về những diễn biến liên quan đến cái chết của ông Kim jong-nam, động thái được cho là nhằm tránh làm phức tạp thêm mối quan hệ với Triều Tiên.

Hai người thân thích nhất của ông Kim Jong-nam lúc này là hai người con, gồm Kim Han-sol, 21 tuổi, và Kim Sol-hui, 19 tuổi. Kim Han-sol được cho là do lo ngại đến sự an toàn của bản thân đã từ chối tới Malaysia. Trong khi đó, cô con gái Kim Sol-hui có thể tới Malaysia vào ngày 26/2 tới và cung cấp mẫu ADN cho cơ quan điều tra.

"Khi quá trình xác minh tử thi hoàn tất, cô ấy sẽ bay trở lại Macao, đại sứ quán Trung Quốc sẽ hỗ trợ cô ấy hoàn tất các thủ tục nhận thi hài cha", nguồn tin cho biết.

Malaysia cũng cam kết bảo vệ bất cứ người thân nào của ông Kim Jong-nam tới cung cấp mẫu ADN.

Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng người Triều Tiên bị sát hại tuần trước tại sân bay Kuala Lumpur là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên Bình Nhưỡng từ chối xác nhận điều này, cho rằng công dân thiệt mạng là Kim Chol, theo tên trên hộ chiếu.

[mecloud]boVgPrkhpf[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news