Tin mới

Malaysia điều máy bay, chiến hạm xua tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Thứ bảy, 26/03/2016, 09:03 (GMT+7)

Malaysia đã điều động máy bay và chiến hạm tới khu vực mà cả trăm tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đang xâm phạm lãnh hải nước này.

Malaysia đã điều động máy bay và chiến hạm tới khu vực mà cả trăm tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đang xâm phạm lãnh hải nước này.

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi Malaysia hôm 24/3 phát hiện khoảng 100 tàu cá, được hai tàu hải cảnh Trung Quốc bảo vệ đang đánh bắt tại bãi cạn Luconia, vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Hãng thông tấn Bernama ngày 25/3 dẫn lời Bộ trưởng An ninh Quốc gia Malaysia Shahidan Kassim cho hay Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) và hải quân đã triển khai một máy bay Bombardier cùng với ba chiến hạm đến khu vực bãi cạn Luconia để theo dõi tình hình. 

Hạm đội tàu cá Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải các nước láng giềng. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã triển khai ba tàu MMEA đến khu vực này, trong khi các tàu của hải quân hoàng gia Malaysia cũng có mặt ở đó. Máy bay Bombardier của chúng tôi cũng được điều đến khu vực vào đầu ngày hôm nay", ông Kassim nói.

Ông Kassim khẳng định, Malaysia sẽ có hành động pháp lý chống lại nhóm ngư dân trên nếu phát hiện họ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Các tàu cá Trung Quốc bị phát hiện tại khu vực cách điểm đất liền gần nhất của Malaysia khoảng 60 km, và cách bờ biển Trung Quốc hơn 2.000 km.

Phản ứng về cáo buộc từ phía Malaysia, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại một cuộc họp báo thường kỳ ông rằng không rõ các chi tiết. Ông Hồng còn lớn tiếng cho rằng “vào thời điểm này hàng năm các tàu đánh cá của Trung Quốc có mặt ở các vùng biển phù hợp tiến hành đánh cá bình thường”.

Luconia là một tập hợp nhiều rạn đá ngầm ở phía nam Biển Đông mà cả Malaysia lẫn Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc cho rằng Luconia nằm trong cái gọi là "đường chín đoạn" mà nước này tự vạch ra để áp đặt chủ quyền với hầu hết Biển Đông.

Hồi tháng 6/2015, chính quyền Malaysia đã lên án việc Trung Quốc đưa tàu tuần duyên vào khu vực bãi cạn Luconia.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news