Tin mới

Malaysia đón 16 thi thể nạn nhân MH17 về nước, ấn định ngày quốc tang

Thứ sáu, 15/08/2014, 09:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 14/8, chính phủ Malaysia cho biết thi thể của 16 nạn nhân trong thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine sẽ được đưa về nước ngày 22/8 tới, đồng thời tuyên bố quốc tang vào ngày này.

(Tinmoi.vn) Hôm 14/8, chính phủ Malaysia cho biết thi thể của 16 nạn nhân trong thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine sẽ được đưa về nước ngày 22/8 tới, đồng thời tuyên bố quốc tang vào ngày này.

 

Tuyên bố của phó Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho hay, quan tài chứa thi thể nạn nhân sẽ được đưa về Malaysia trên một chuyến bay đặc biệt, đồng thời ngày 22/8 sắp tới cũng được chọn là ngày quốc tang cho các nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay MH17.

"Danh tính các nạn nhân sẽ được công bố vào ngày đưa họ trở về Malaysia. 22/8 không phải là ngày nghỉ lễ mà sẽ là quốc tang. Chúng tôi sẽ thảo luận với nội các về vấn đề này", ông Yassin nói.

24 trong số 43 hành khách người Malaysia trên chuyến bay định mệnh MH17 đã được các nhà điều tra xác định sau gần một tháng xảy ra tai nạn máy bay MH17 nghi ngờ bị tên lửa đất đối không bắn trúng.

Các thi thể nạn nhân đầu tiên được đưa về sân bay Eindhoven, Hà Lan, hôm 23/7

Quốc vương, Thủ tướng cùng các nhà lãnh đạo khác sẽ có mặt sân bay quốc tế chính của Kuala Lumpur trong lễ đón thi hài và dành một phút mặc niệm các nạn nhân xấu số. Thi thể của nạn nhân sau đó sẽ được đưa về nơi an nghỉ tại quê hương của người thân hoặc họ hàng của họ trên khắp đất nước.

16 thi thể được trở về lần này có 15 người Malaysia, một công dân Hà Lan nhưng sinh ra tại Malaysia và gia đình nạn nhân này cũng có mong muốn chôn cất người thân gặp nạn tại chính Malaysia. 8 hành khách Malaysia khác đã được xác định danh tính và sẽ "về nhà" sau giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp y.

Trước đó, 220 quan tài chứa thi thể nạn nhân đã được đưa từ vùng chiến sự Ukraine về Hà Lan. Chuyên gia pháp y được triển khai tới căn cứ quân sự Oudheusden Kazerne, gần thị trấn Hilversum, để giám định. Việc tìm kiếm thi thể nạn nhân vẫn chưa hoàn thiện do ảnh hưởng của tình hình chiến sự tại khu vực miền đông Ukraine.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở khu vực miền đông Ukraine hôm 17/7 trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur. Toàn bộ 298 hành khách và tổ bay trên phi cơ thiệt mạng, trong đó có 193 công dân Hà Lan và 43 công dân Malaysia.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.