Tin mới

Malaysia: Tịch thu 160kg ngà voi từ ba nghi phạm người Việt

Thứ năm, 03/03/2016, 10:19 (GMT+7)

Gần 160 kg ngà voi trị giá 400.000 USD bị giới chức Malaysia tịch thu tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur trong hai vụ khác nhau, các nghi phạm đều là người Việt.

Gần 160 kg ngà voi trị giá 400.000 USD bị giới chức Malaysia tịch thu tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur trong hai vụ khác nhau, các nghi phạm đều là người Việt.

Theo thông tin từ The Star, vụ đầu tiên có liên quan đến hai người đàn ông Việt Nam 41 và 25 tuổi.18h ngày 26/2, hai người đàn ông này bị bắt tại cửa đến của sân bay KLIA. 

Giám đốc hải quan sân bay KLIA, ông Chik Omar cho biết, "Các nhân viên an ninh hải quan đã nghi ngờ và kiểm tra túi của 2 người này. Sau khi kiểm tra, họ phát hiện 18 chiếc ngà voi giấu bên trong túi. Tổng trọng lượng của 18 chiếc ngà voi này khoảng 101kg với tổng trị giá lên đến 240 nghìn USD.

Gần 160 kg ngà voi đã bị nhân viên hải quan tịch thu. Ảnh: Bernama

Theo thông tin điều tra sơ bộ, cả hai nghi phạm đã bay từ thủ đô Luanda của Angola sang thủ đô Addis Ababa của Ethiopia trước khi đến Kuala Lumpur. Hai người đang quá cảnh để tới quốc gia thứ 3.

Ông Chik Omar cũng cho biết thêm, "Một trong số họ đã đến Malaysia 3 lần còn người kia mới một lần. Họ sẽ bị tạm giam trong một tuần vì sở hữu hàng lậu".

Trong vụ việc thứ hai, 5 chiếc ngà voi và 6 túi chứa ngà đã bị cắt trị giá 140.000 USD cũng được phát hiện trong hai túi hành lý vào 21h cùng ngày ở KLIA.

Giới chức cho hay những chiếc túi thuộc về một người đàn ông Việt Nam đang quá cảnh ở Kula Lumpur để bay về Hà Nội, sau khi bay từ Ethiopia.

Ông Chik Omar nhận định, "anh ta có liên quan đến những người mà chúng tôi đã bắt giữ trước đó". Người đàn ông đã không đến nhận túi, hiện nay giới chức đang truy tìm nghi phạm này.

Ngà voi là mặt hàng nằm trong danh mục cấm theo Luật quốc tế. "Chúng không được phép nhập khẩu vào Malaysia nếu không có giấy phép của Cục Động vật Hoang dã và Vườn Quốc gia"

Ngà và các bộ phận khác của con voi thường được săn lùng để làm đồ trang trí và được người dân nhiều nước châu Á tin là có tác dụng chữa bệnh.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news