Tin mới

Malaysia tịch thu khối tài sản 273 triệu USD từ nhà cựu Thủ tướng Najib

Thứ tư, 27/06/2018, 14:44 (GMT+7)

Tổng giá trị tiền mặt, hàng hiệu, trang sức cảnh sát Malaysia tịch thu từ các cơ sở có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib Razak lên tới hơn 270 triệu USD.

Tổng giá trị tiền mặt, hàng hiệu, trang sức cảnh sát Malaysia tịch thu từ các cơ sở có liên quan tới cựu Thủ tướng Najib Razak lên tới hơn 270 triệu USD.

Cảnh sát Malaysia ngày 27/6 đã công bố chi tiết về những khoản tiền mặt, trang sức, túi hiệu mà họ thu được từ hoạt động khám xét 6 cơ sở có liên quan tới ông Najib. Theo đó, khối tài sản “khủng” này ước tính có giá trị khoảng 273 triệu USD.

Người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Malaysia Amar Singh cho biết việc đột kích và thu giữ diễn ra ở dinh thự Langgak Duta của Najib, nhà của các con trai, con gái ông và những căn hộ để trống, nơi các hộp tiền mặt và túi xách hàng hiệu được phát hiện.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Toàn bộ 12.000 món trang sức đã bị tịch thu, trong đó có 1.400 dây chuyền, 2.200 nhẫn, 2.800 đôi bông tai, 2.100 vòng tay, 1.600 trâm cài, 14 vương miện, với món đồ đắt nhất là dây chuyền vàng trị giá hơn một triệu USD.

Vụ khám xét và thu giữ nằm trong một phần của cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng tại quỹ phát triển 1Malaysia (1MDB). Ông Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Một phần trang sức được thu giữ trong dinh cơ nhà cựu thủ tướng Najib.

Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỉ USD và có dính dáng tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Những cáo buộc ông Najib có liên quan tới bê bối kể trên được cho là nguyên nhân chính cho sự thất bại của liên minh do ông dẫn đầu trong cuộc bầu cử hồi tháng trước trước liên minh đối lập của Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi mất chức, Najib bác bỏ cáo buộc ông có hành vi sai trái liên quan đến quỹ 1MDB và nói không biết gì về việc tiền từ quỹ này xuất hiện trong tài khoản riêng của mình. Najib cũng giải thích số hàng hiệu tại nhà mình là quà vợ và con gái được tặng, không liên quan đến 1MDB. 

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news