Tin mới

Malaysia tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm kịch MH17

Thứ ba, 29/07/2014, 14:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lần đầu tiên, Malaysia tuyên bố rằng, chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn hạ khiến 298 người vô tội thiệt mạng ở miền Đông nước này.

(Tinmoi.vn) Lần đầu tiên, Malaysia tuyên bố rằng, chính phủ Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn hạ khiến 298 người vô tội thiệt mạng ở miền Đông nước này.

Thông tin được đăng tải trên tờ Lianhe Zaobao (Singapore) cho hay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Ukraine phải chịu trách nhiệm về thảm họa MH17 bởi chính các kiểm soát viên không lưu Ukraine đã cho phép máy bay MH17 bay qua không phận của nước này vào ngày định mệnh 17/7.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai

Ông Liow Tiong Lai cho rằng, các kiểm soát viên không lưu của Ukraine đã không thông báo cho phi công MH17 rằng họ không được phép bay trong khu vực chiến sự. Chính phủ Ukraine phải có trách nhiệm thông báo cho chiếc Boeing 777 này nếu nó đang di chuyển ở vùng nguy hiểm.

Trả lời về thông tin được đưa trên tạp chí Newsweek (Mỹ) cho rằng phe ly khai thân Nga ở Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17, ông Liow khẳng định, cần thêm thời gian để xác nhận thông tin.

“Chính phủ Malaysia sẽ không vội vàng đưa ra kết luận nào trước khi hoàn toàn chắc chắn người chịu trách nhiệm cho thảm kịch MH17”.

Ngoài ra, ông Liow cũng cho biết thêm, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lên đường sang Hà Lan để thảo luận về vụ việc MH17 với người đồng cấp. 

Đến nay, nhiều thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy

Trước đó, hôm 28/7, ông Najib đã đạt được thỏa thuận với lãnh đạo quân ly khai Alexander Borodai để bàn giao các hộp đen MH17 và thi thể các nạn nhân vụ tai nạn trên.

Ngoài ra, ông Liow cũng cho biết Cục Hàng không Dân dụng Malaysia đang phân tích các cảnh báo do Cục Hàng không Liên bang Mỹ đưa ra và có thể quyết định chuyển hướng các chuyến bay nếu cần thiết. Giải pháp tạm thời sẽ là tiếp tục bay trên các tuyến đường bay như cũ nhưng sẽ bay ở độ cao cao hơn trước, từ 30.000 feet (9.144 mét) - 38.000 feet (11.5824 mét) hoặc thậm chí 40.000 feet (12.192 mét).

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bị tên lửa đất đối không Buk bắn rơi ở độ cao khoảng 33.000 feet (10.000 mét), cách biên giới Nga-Ukraine 50 km khi đang trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, mang theo 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn.

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.