Tin mới

"Mạng lưới nghe lén dưới nước của PLA là vớ vẩn"

Thứ hai, 27/07/2015, 10:17 (GMT+7)

Đó là tuyên bố của Thượng tá Wang Chih-peng, sĩ quan dự bị của Hải quân Đài Loan, khi nói về khả năng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc PLA có thể theo dõi tàu ngầm của Mỹ tại Guam.

Đó là tuyên bố của Thượng tá Wang Chih-peng, sĩ quan dự bị của Hải quân Đài Loan, khi nói về khả năng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc PLA có thể theo dõi tàu ngầm của Mỹ tại Guam.

Đồ họa mạng lưới nghe lén dưới nước của Trung Quốc được đưa ra trên một website của nước này.

Gần đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin PLA có thể theo dõi sự di chuyển của các tàu ngầm Mỹ ở những căn cứ xa xôi như Guam. Thượng tá Wang khẳng định điều này là "không thực tế".

Theo tin tức từ Mạng Quân sự Sina, Trung Quốc bắt đầu phát triển mạng lưới nghe lén dưới nước từ năm 1996 dưới tên mã là Chương trình 863. Bài báo tuyên bố rằng các thiết bị nghe lén dưới nước được kết nói bằng cáp ngầm dưới biển có thể cho phép Hải quân PLA giám sát các hoạt động của tàu ngầm ở khoảng cách hơn 15.000 km. Hoạt động giám sát có thể được tăng cường trong tương lai với việc sử dụng những thiết bị không người lái dưới nước, tàu chiến và máy bay tình báo điện tử Y-8 GX8, bài báo cho biết.

Tuy nhiên, Thượng tá Wang nói rằng một thiết bị nghe lén dưới nước không thể dài hơn chiều dài của một cánh tay và chỉ có thể giám sát các hoạt động của tàu ngầm trong phạm vi 10 km. Không giống như Mỹ có các đồng minh và đối tác an ninh quanh vùng biển giáp Trung Quốc, Bắc Kinh không thể thiết lập một mạng lưới dưới nước lớn như vậy ở bất cứ nơi nào gần Guam bởi họ không kiểm soát bất cứ vùng đất nào tại Tây Thái Bình Dương.

Hải quân PLA sẽ không thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị nghe lén dưới nước mà không kiểm soát một hòn đảo ở vùng lân cận, ông Wang chỉ ra. Vị này cũng cho biết các tàu chiến có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị nghe lén tạm thời, nhưng không lâu dài. Đồng thời, mạng lưới nghe lén dưới nước được thành lập quanh Okinawa giúp Hải quân Mỹ và Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản giám sát hoàn toàn các động thái của tàu ngầm Trung Quốc, ông Wang nói.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nghe lén PLA Guam