Tin mới

Mang nạn nhân bị IS chặt đầu biểu tình trước dinh Tổng thống

Thứ năm, 12/11/2015, 09:05 (GMT+7)

Hàng nghìn người biểu tình trong cơn phẫn nộ đã mang theo quan tài của 7 thi thể nạn nhân bị IS chặt đầu đến trước dinh Tổng thống Afghanistan để đòi công bằng.

Hàng nghìn người biểu tình trong cơn phẫn nộ đã mang theo quan tài của 7 thi thể nạn nhân bị IS chặt đầu đến trước dinh Tổng thống Afghanistan để đòi công bằng.

CNN đưa tin, ban đầu những người biểu tình ôn hòa mang theo 7 quan tài nạn nhân, trong đó có hai phụ nữ và một trẻ em bị IS chặt đầu đến dinh tổng thống, chỉ trích chính phủ không bảo vệ được dân chúng. Họ muốn nói chuyện với Tổng thống Ashraf Ghani về tình hình hiện nay.

"Chúng tôi mang thi thể các nạn nhân đến dinh tổng thống ở Kabul để bày tỏ sự bất bình của chúng tôi", một đại diện đoàn biểu tình nói.

Hỗn loạn xảy ra khi một số người biểu tình cố gắng trèo qua hàng rào dinh tổng thống, buộc lực lượng an ninh phải nã súng vào đám đông để cảnh cáo.

Hàng nghìn người dân đã mang theo quan tài chứa 7 thi thể nạn nhân bị IS chặt đầu đến trước dinh tổng thống ở Kabul để đòi công bằng. Ảnh: AP.

Ít nhất 7 người đã bị thương, trong đó có hai cô gái nhưng không nghiêm trọng, phát ngôn viên Bộ Y tế Afghanistan cho biết. Một số nam giới cũng bị thương do đạn lạc.

Phát ngôn viên tổng thống Afghanistan cho hay có 10 người bị thương.

Đám đông biểu tình hầu hết đều giải tán sau loạt súng cảnh cáo, song khoảng 1.000 người được phép vào bên trong dinh tổng thống. Khoảng 30 trong số đó có cuộc gặp với Tổng thống Ashraf Ghani và các quan chức của Hội đồng An ninh Quốc gia để nhấn mạnh đòi hỏi của người dân về công bằng và an ninh.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình và Twitter sau đó, Tổng thống Ghani đã kêu gọi người dân đoàn kết.

"Họ (phiến quân IS) đang cố tình gây ra những hành động quỷ dữ như vậy để chia rẽ chúng ta. Đừng quên rằng với sự đoàn kết, chúng ta có thể trả thù và đưa thủ phạm ra trước công lý".

Sau khi chiếm đóng được một phần rộng lớn lãnh thổ Syria và Iraq, IS tiếp tục phát triển ở Afghanistan. Lực lượng Mỹ ở quốc gia này cho biết nhóm khủng bố có 1.000 - 3.000 thành viên đang hoạt động ở Afghanistan.

Bảy nạn nhân bị chặt đầu nằm trong số 53 người Hazaras, một dân tộc thiểu số thuộc nhánh Hồi giáo Shiite, bị bắt cóc từ hồi tháng 3. Thi thể của họ được phát hiện bị vứt ở vùng đông nam Afghanistan hôm 7/11, trong tình trạng bị chặt đầu. Những người thuộc dòng Hồi giáo Shiite thường xuyên là mục tiêu của các vụ tấn công giáo phái.

Một nhà lãnh đạo đảng chính trị đại diện cho gia đình các nạn nhân cho biết, trong số 53 nạn nhân bị bắt cóc, một số đã được thả, số khác bị sát hại, còn lại vẫn đang bị IS giam cầm.

"Việc giết hại những người dân vô tội, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, là việc làm đáng ghê tởm. Những vụ sát hại người dân có thể bị quy vào tội ác chiến tranh và những kẻ thực hiện tội ác này phải chịu trách nhiệm trước công lý", Nicholas Haysom, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan cho biết.

Lê Huyền (CNN) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news