Tin mới

Mang trong mình 3 quả thận, 3 niệu quản, cô gái trẻ có thể mất chức năng thận và ung thư

Thứ năm, 29/06/2017, 09:16 (GMT+7)

Mang trong mình 3 quả thận, 3 niệu quản nhưng cô gái trẻ không hề biết, chỉ đến khi gần 20 tuổi đi khám bệnh mới được các bác sĩ phát hiện.

Mang trong mình 3 quả thận, 3 niệu quản nhưng cô gái trẻ không hề biết, chỉ đến khi gần 20 tuổi đi khám bệnh mới được các bác sĩ phát hiện.

Vừa qua Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt tiếp Nguyễn Thị P.H. ( 22 tuổi, Tp Sơn La, Tỉnh Sơn La) và phát hiện bệnh nhân này bị dị tật bẩm sinh niệu quản và có một thận phụ.

Mang trong mình 3 quả thận, 3 niệu quản, cô gái trẻ có thể mất chức năng thận và ung thư - Ảnh 1.

Kết quả chụp chiếu phát hiện cô gái mang 3 quả thận, 3 niệu quản

Theo người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị P.H., cô sinh ra và lớn lên khỏe mạnh như bao bạn bè cùng trang lứa khác. Nhưng cách đây một năm P.H. nhận thấy cơ thể có biểu hiện lạ, cứ đến sát ngày kinh cô lại cảm thấy đau bụng, người mệt mỏi, đi tiểu nhiều hơn.

Tình trạng này diễn ra cho đến hết ngày kinh mới chấm dứt. Lo sợ mình mắc bệnh liên quan đến đường sinh sản H. một mình đến phòng khám tư ở Sơn La thăm khám, ban đầu bác sĩ kết luận H. bị buồng trứng nhẹ khuyên uống trinh nữ hoàng cung.

Tuy vậy, uống thuốc một thời gian không thấy thuyên giảm, các cơn đau kéo dài nhiều hơn khiến cô gái 22 tuổi một lần nữa tìm đến bác sĩ tại bệnh viện tỉnh Sơn La.

Mang trong mình 3 quả thận, 3 niệu quản, cô gái trẻ có thể mất chức năng thận và ung thư - Ảnh 2.

Phiếu siêu âm

Qua siêu âm bác sĩ nhận thấy H. có u nang, niệu quản giãn, cộng thêm với nang thận phải ứ nước nhưng tình trạng không đáng lo ngại, chỉ cần uống thuốc bác sĩ kê đơn sẽ đỡ. Vì bận rộn với công việc học hành bẵng đi một thời gian H. không để ý tới sức khỏe của bản thân mà không hay biết rằng mình đang mang trong người một dị tật bẩm sinh nguy hiểm.

Các cơn đau bụng và thắt lưng cứ âm ỉ kéo dài hết ngày này đến ngày khác cho đến khi H. thổ lộ với một người thân và được họ mách đi khám tại một bác sĩ giỏi chuyên về chẩn đoán hình ảnh. Tại đây, bác sĩ phát hiện niệu quản và bàng quang có một dị tật bẩm sinh cần phải cắt bỏ. Nhưng hỏi bác sĩ là dị tật gì, thì bác sĩ không thể đưa ra được đáp án chính xác. Lo lắng cho bệnh tình của bản thân, P.H gác lại mọi công việc học hành, xin nhà trường nghỉ học một thời gian để ra Hà Nội khám bệnh.

Lần thứ 4 mới phát hiện ra bệnh

Bác sĩ Nguyễn Sĩ Tiến - Bác sĩ khoa khám bệnh Bệnh viện của bệnh viện cho hay, sau khi thăm khám và có được kết quả chụp cắt lớp vi tính, nhận thấy cô P.H bị dị tật bẩm sinh niệu quản và có một thận phụ và đề nghị tiến hành phẫu thuật.

"Bệnh nhân bị bệnh nhiều năm nay, đi tiểu nhiều, đau tức hố thắt lưng phải, khi khám phát hiện dị tật niệu quản phải. Chụp CT Scanner thấy hình ảnh hai niệu quản phải và hai thận phải, niệu quản thứ nhất giãn to KT ~ 14mm -> 25mm còn niệu quản thứ hai kích thước bình thường. Hình ảnh còn cho thấy thận phụ nằm ở bên phải đã có dấu hiệu ứ nước cần phải cắt bỏ ngay nếu không sẽ làm hỏng chức năng thận chính gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe", bác sĩ Tiến cho biết thêm.

Được bác sĩ Tiến giải thích, H. và gia đình đã quyết định mổ ngay để tránh biến chứng và giúp cô có thể sớm quay lại trường học.

Ngày 8/6 vừa qua, P.H. đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công, bảo toàn được hai thận chính.Với tinh thần lạc quan P.H. nhanh chóng hồi phục sau mổ, cô có thể ăn uống và đi lại được bình thường, dự kiến bệnh nhân được ra viện sau vài ngày.

Mang trong mình 3 quả thận, 3 niệu quản, cô gái trẻ có thể mất chức năng thận và ung thư - Ảnh 3.

Hình ảnh siêu âm cho bệnh nhân

Bác sĩ Lê Thanh Hải người điều trị trực tiếp của H cho biết đây là ca bệnh khá đặc biệt khi người bệnh có tới 3 thận, 3 niệu quản. Theo bác sĩ Hải, người có ba quả thận rất hiếm gặp nếu như các thận hoạt động bình thường thì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Tuy nhiên với trường hợp của P.H., thận phụ phải đã teo nhỏ, chức năng thận đã hạn chế đi rất nhiều và nó lại có dấu hiệu ứ nước nên cần loại bỏ ngay. Những trường hợp không phát hiện sớm để cắt bỏ dị tật này có thể gây mất chức năng thận, làm bệnh nhân hay bị viêm nhiễm, thậm chí sẽ ung thư.

Nếu có những biểu hiện nếu có cần phải đi khám ngay

- Nhiễm trùng đường tiết niệu: Bệnh nhân có thể sốt nóng rồi rét run, nhiệt độ có khi lên tới 39-40 độ C; nước tiểu đục.

- Đau bụng trước và sau ngày kinh: Bệnh nhân thường xuất hiện các cơn đau âm nghỉ trước và sau ngày kinh, các cơn đau sẽ nặng dần nếu như dị tật không được phát hiện và xử lý sớm.

- Đái rỉ, đi tiểu thường xuyên: Ngoài những lần đi tiểu bình thường, nước tiểu có thể rỉ ra liên tục từ lỗ niệu. Ở trẻ gái, nước tiểu rỉ ra từ chỗ cạnh lỗ niệu hay từ âm đạo. Ở trẻ nhỏ, tiểu rỉ dễ gây hăm, loét vùng sinh dục ngoài và bẹn.

- Tiểu khó hoặc không tiểu được: Mỗi lần đi tiểu đều cảm thấy khó chịu và đau tức. Ở trẻ gái, có thể thấy một khối tròn nhỏ chui ra từ lỗ tiểu, bịt kín lỗ này.

- Bàng quang căng to: Nhìn vùng dưới rốn thấy có một khối nổi lên, nắn vào thì bệnh nhân rất đau tức và muốn tiểu, nhưng không tiểu được.

- Thận - niệu quản giãn căng: Nhìn thấy một bên mạn sườn căng phồng, to hơn bên đối diện. Nắn thấy một khối u mềm, căng.

Để xác định bệnh, ngoài khám lâm sàng, người bệnh cần được xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm, chụp X-quang thận - niệu quản và bàng quang.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news