Tin mới

Mảnh vỡ nghi của MH370 có thể tiết lộ điều gì về máy bay xấu số?

Thứ năm, 30/07/2015, 16:38 (GMT+7)

Các chuyên gia hàng không tin rằng, nhiều khả năng dòng xoáy, những cơn gió và không khí chứa đầy trong mảnh vỡ đã đưa nó trôi dạt suốt gần 6.000 km trong hơn một năm qua.

Các chuyên gia hàng không tin rằng, nhiều khả năng dòng xoáy, những cơn gió và không khí chứa đầy trong mảnh vỡ đã đưa nó trôi dạt suốt gần 6.000 km trong hơn một năm qua.

Theo tin tức trên Daily Mail, các chuyên gia hàng không nói rằng mảnh vỡ được tìm thấy gần như chắc chắc thuộc về một máy bay Boeing 777. Và nếu điều này được chứng thực, nó chính là những gì còn sót lại của chiếc máy bay xấu số MH370.

Theo giảng viên hàng không cao cấp Ronald Bishop, mảnh vỡ được tìm thấy rất nhẹ, lại được lấp đầy không khí bên trong, giúp nó có thể nổi hoàn toàn, hoặc nổi từ 2-3 mét trên bề mặt đại dương.

"Mảnh vỡ này có thể trôi dạt từ 3-5 hải lý/ giờ, phụ thuộc vào dòng chảy. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày nó trôi đi ít nhất 75 hải lý và sau hơn 1 năm MH370 mất tích, nó đã trôi đến đây (hòn đảo Reunion). Điều này hoàn toàn có khả năng".

Mảnh vỡ nghi là của máy bay mất tích MH370 được tìm thấy ở đảo Reunion, thuộc Pháp hôm 29/7.

Ông Bishop cho biết phần cánh này sẽ không trôi nổi theo một đường thẳng vì các dòng chảy thường chuyển động theo đường tròn.

"Mảnh vỡ đã đi suốt một chặng đường khá dài và nó trôi theo bất kì dòng chảy nào. Có thể mất từ 6-8 tháng để mảnh vỡ này dạt vào bờ".

"Tuy nhiên, chúng tôi không biết nó đã dạt vào bờ từ lúc nào. Có thể nó đã ở đó từ rất lâu rồi. Nó đã trôi dạt rất lâu, đại dương hoàn toàn có thể cuốn nó trở về khơi xa và biến mất mãi mãi".

Điều gì đã xảy ra với máy bay MH370 đã trở thành một bí ẩn trong suốt hơn 1 năm qua, kể từ khi nó biến mất cùng 239 người khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8/3/2014.

16 tháng sau, ngày 29/7/2015, một mảnh vỡ nghi là của MH370 đã được phát hiện tại nơi cách vị trí chiếc máy bay biến mất gần 6.000 km.

"Họ có thể xác định mảnh vỡ này từ đâu trôi đến, từ đó sử dụng các thiết bị và tìm hiểu rốt cuộc điều gì đã xảy ra", ông Bishop nói với tờ Daily Mail ở Australia.

Sơ đồ vị trí máy bay xuất phát, điểm cuối cùng phát hiện tiếng ping và nơi tìm thấy mảnh vỡ nghi của MH370.

"Điều quan trọng nhất bây giờ họ có thể làm là căn cứ vào dòng chảy đại dương, thiết lập mô hình trên máy tính và xác định điểm "khởi đầu" của mảnh vỡ, tương tự như cách họ đã dùng để xác định vị trí máy bay rơi xuống dựa vào những tiếng "ping" cuối cùng từ radar".

"Họ sẽ xác định được rằng nó (mảnh vỡ) đã trôi nổi suốt nhiều ngày và nó đã có mặt trên bãi biển này từ rất lâu. Điều đó sẽ là nền tảng để xác định vị trí chiếc máy bay xấu số dưới đáy đại dương".

Geoffrey Thomas, Tổng biên tập của chuyên trang hàng không airlineratings.com cũng khẳng định rằng, mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo La Reunion hoàn toàn có thể là một phần của MH370 bởi nó thuộc về một chiếc Boeing 777.

"Trước hết, đó rõ ràng là một phần của máy bay. Nó dường như được làm bằng vật liệu composite và những chiếc Boeing 777 thường được làm bằng vật liệu này".

Ông Thomas cũng lặp lại giả thuyết của ông Bishop rằng các dòng chảy ở Ấn Độ Dương thường ngược chiều kim đồng hồ và chính điều đó đã mang mảnh vỡ trôi nổi đến La Reunion từ vị trí tìm kiếm.

"Các dòng chảy sẽ đưa nó đến bờ biển phía tây Australia, sau đó tới khu vực phía tây Indonesia, phía nam đảo Reunion và Madagascar. Nơi phát hiện mảnh vỡ hoàn toàn phù hợp với tính chất dòng chảy của Ấn Độ Dương".

"Khí xoáy tụ, các yếu tố thời tiết cùng chuyển động sóng có thể khiến mảnh vỡ trôi nhanh hoặc chậm. Và khoảng thời gian để nó 'cập bến' là hoàn toàn phù hợp".

Ông Thomas cũng cho biết sẽ đưa các nhà điều tra tai nạn hàng không tới hiện trường trong vòng 24-48 tiếng để xác định xem liệu mảnh vỡ có phải của MH370 hay không".

"Mỗi một phần máy bay đều có số seri riêng biệt, do đó có thể dễ dàng xác định liệu nó có thuộc về Boeing 777 hay không, song tới thời điểm này có thể khẳng định đó chính xác là bộ phận của một chiếc máy bay", ông nói.

Các chuyên gia tin rằng dòng chảy, khí tụ, và không khí lấp đầy bên trong đã đẩy mảnh vỡ này trôi dạt gần 6.000 km trong hơn 1 năm qua.

Cho đến nay, chính phủ Australia đã chi ra 89,9 triệu USD để tìm kiếm MH370. Với sự phát hiện mới về vật thể nghi của MH370, các tàu tìm kiếm sẽ tiếp tục "sục sạo" vùng biển ngoài khơi phía tây Australia và phía nam Ấn Độ Dương.

Trong một tuyên bố, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cho biết, mảnh vỡ được tìm thấy trên La Reunion hiện đang được các chuyên gia kiểm tra để xác định nguồn gốc của nó.

"Malaysia chịu trách nhiệm cho việc điều tra và đang quản lý công tác kiểm tra này với sự hỗ trợ của Boeing, Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Pháp BEA, Cục An toàn Giao thông Quốc gia (Mỹ) và Cục An toàn Giao thông vận tải Australia, "ông nói.

Mảnh vỡ được tìm thấy trên La Reunion hiện đang được các chuyên gia kiểm tra để xác định nguồn gốc của nó.

"Trong trường hợp mảnh vỡ được xác định là của MH370, nó sẽ củng cố phân tích trước đó cho rằng điểm dừng chân cuối cùng của MH370 là ở phía nam Ấn Độ Dương".

"Bất cứ bằng chứng mới nào cũng sẽ được sử dụng để bổ sung thông tin, hỗ trợ điều chỉnh các nỗ lực tìm kiếm đang diễn ra".

Đảo Reunion thuộc lãnh thổ Pháp, do đó Pháp và Malaysia đang dẫn đầu trong khía cạnh này của chiến dịch tìm kiếm MH370. Australia, dẫn đầu hoạt động tìm kiếm tại vùng biển gần Australia, sẽ tiếp tục hỗ trợ, phó Thủ tướng Truss cho biết.

Reunion nằm cách Madagascar khoảng 600 km về phía đông. Khu vực Australia đang tập trung tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương cách hòn đảo gần 6.000 km về phía đông.

Lê Huyền (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news