Tin mới

MAS không mua bản nâng cấp máy tính 10 USD giúp tìm máy bay MH370

Thứ năm, 20/03/2014, 11:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một báo\ncáo vừa cho biết hôm nay (20/3), hãng Malaysia Airlines đã không mua một bản\nnâng cấp máy tính đơn giản có thể giúp cung cấp những thông tin quan trọng giúp\ntìm chiếc máy bay biến mất hơn 1 tuần trước.

(Tinmoi.vn) Một báo cáo vừa cho biết hôm nay (20/3), hãng Malaysia Airlines đã không mua một bản nâng cấp máy tính đơn giản có thể giúp cung cấp những thông tin quan trọng giúp tìm chiếc máy bay biến mất hơn 1 tuần trước.

MAS không mua bản nâng cấp máy tính 10 USD giúp tìm máy bay MH370


Bản nâng  cấp này có giá khoảng 10 USD Mỹ cho mỗi chuyến bay, mà theo các nhà điều tra cho biết giúp xác định hướng bay, tốc độ, và độ cao cho chiếc máy bay MH 370 thậm chí cả khi các thiết bị thông tin trên máy bay bị tắt, theo một quan chức về vệ tinh cho báo Washington Post biết.

Bằng một phần mềm nâng cấp tương tự, các nhà điều tra đã nhanh chóng giới hạn phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay của hàng không Pháp gặp tai nạn vào năm 2009 trong 40 dặm ở Đại Tây Dương. Trong 5 ngày, họ đã tìm ra các bằng chứng của vụ tai nạn máy bay trôi nổi trên biển, theo báo Washington Post.

Trong khi đó, một cuộc tìm kiếm quy mô chưa từng thấy gồm 26 quốc gia phối hợp với Malasia đã bước vào ngày thứ 13 vào hôm nay (20/3), và tiếp tục rà soát hai khu vực chính: hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến phía Bắc Thái Lan, một hành lang từ Indonesia đến phía Nam Ấn Độ Dương.

Được biết, nếu bản nâng cấp cho hệ thống gọi là Swift được lắp đặt, nó có thể tiếp tục gửi tín hiệu chuyến bay về vệ tinh thậm chí sau khi bộ truyền phát định vị và hệ thống báo cáo ACARS ngừng hoạt động.

Hệ thống Swift sẽ gửi dữ liệu đến điện thoại tương tự như truyền phát đến vệ tinh. Còn hệ thống ACARS giống như một ứng dụng cho điện thoại.

Rất nhiều hãng hàng không sử dụng bản nâng cấp hệ thống Swift. Không chỉ có thể gửi thông tin đến hãng hàng không, Swift còn có thể gửi dữ liệu tới hai nhà sản xuất là Boeing hay Airbus, và nhà chế tạo động cơ là Rolls Royce hay Pratt & Whitney, theo báo Washington Post.

Tuy nhiên, một số hãng hàng không không muốn chi trả một chi phí cao cho phiên bản thông tin chỉ được sử dụng trong những tình huống cực kỳ đặc biệt nhất.

Hôm nay (20/3), Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết vệ tinh của họ đã phát hiện 2 vật thể nghi là của máy bay mất tích MH370.

Ông cho biết lực lượng không quân Australia đang trên đường di chuyển tới khu vực phát hiện những vật thể nghi vấn này. Họ đã được tăng cường thêm 3 may bay để tiến hành một cuộc tìm kiếm chuyên sâu hơn.

Mặc dù ông không xác định vị trí của chúng ở đâu nhưng xét theo khu vực mà Australia đang tiến hành tìm kiếm, những vật thể này có khả năng xuất hiện tại phía Nam Ấn Độ Dương.

C.K (Theo Straight Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news