Tin mới

Máu người chữa Ebola trở thành cơn sốt ở chợ đen

Chủ nhật, 14/09/2014, 10:03 (GMT+7)

Thị trường chợ đen Tây Phi nổi lên cơn sốt máu có thể chữa Ebola sau khi WHO tuyên bố loại máu này chứa kháng thể đặc biệt giúp tiêu diệt hoàn toàn virus nguy hiểm.

Thị trường chợ đen Tây Phi nổi lên cơn sốt máu có thể chữa Ebola sau khi WHO tuyên bố loại máu này chứa kháng thể đặc biệt giúp tiêu diệt hoàn toàn virus nguy hiểm.

Nhân viên y tế đang chiến đấu ở tâm vùng dịch Ebola. Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia y tế cảnh báo, phương pháp điều trị Ebola bằng huyết thanh hoặc máu của những người sống sót sau khi nhiễm virus có thể gây nhiễm trùng cho người bệnh. Tuy nhiên, nó vẫn trở thành một cơn sốt tại các thị trường chợ đen ở Tây Phi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố, họ sẽ làm việc với chính phủ các nước có dịch bệnh bùng phát để dập tắt hình thức buôn bán bất hợp pháp này.

Trước đó, tờ Bloomberg News đưa tin, WHO thông báo rằng máu của những người bình phục sau khi nhiễm bệnh sốt xuất huyết Ebola chứa kháng thể đặc biệt, có khả năng chống virus gây bệnh.

Tuy nhiên, ông Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO cảnh báo, máu hoặc huyết thanh của những người sống sót có thể nhiễm trùng nếu không được bảo quản tốt. Trong khi đó, cơn sốt máu tại các chợ đen khiến nhiều người bán chúng tràn lan mà không quan tâm tới quy trình bảo quản máu.

Kể từ khi dịch bệnh nguy hiểm bùng phát tại Tây Phi trong 6 tháng qua, hơn 2.400 người đã thiệt mạng và gần 4.700 người nhiễm bệnh.
Hiện chưa loại thuốc nào được công nhận chính thức có thể điều trị Ebola. Các chế phẩm vaccine ngừa Ebola vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Theo tính toán của WHO, các bác sĩ có thể sử dụng nó trong tháng 11/2014.

WHO đang phát triển phương pháp dùng máu của những người đã bình phục để chữa trị cho những bệnh nhân Ebola. Nhiều người nhiễm bệnh đã khỏi hoàn toàn có thể cho máu người đang mắc bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news