Tin mới

Mẫu sổ BHXH mới dự kiến sẽ được sử dụng từ ngày 1/7/2015

Thứ tư, 10/06/2015, 20:29 (GMT+7)

Sổ BHXH mới dự kiến sẽ bổ sung thêm “số định danh” của người tham gia. Trong nội dung in trên Tờ rời sổ BHXH sẽ tách riêng tổng tiền lương đăng ký đóng và ghi tỉ lệ đóng.

Sổ BHXH mới dự kiến sẽ bổ sung thêm “số định danh” của người tham gia. Trong nội dung in trên Tờ rời sổ BHXH sẽ tách riêng tổng tiền lương đăng ký đóng và ghi tỉ lệ đóng.

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Đỗ Văn Sinh vừa yêu cầu Ban Cấp sổ - thẻ khẩn trương rà soát, hoàn thiện dự thảo mẫu sổ BHXH để tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, BHXH các tỉnh, TP trước khi trình Tổng Giám đốc ký ban hành. Dự kiến, mẫu sổ mới sẽ được ban hành sử dụng vào 1/7/2015.

Mẫu sổ mới dự kiến lưu hành vào đầu tháng 7 năm nay

Căn cứ quy định của Luật BHXH 2014, sổ BHXH sẽ được cấp cho từng người lao động theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định pháp luật.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Người lao động có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH được cấp. Cơ quan BHXH quản lý sổ BHXH khi người lao động hưởng BHXH một lần, hưu trí, tử tuất.

Đại diện Ban Cấp sổ - thẻ, BHXH Việt Nam cho hay, mẫu sổ BHXH hiện hành còn một số tồn tại, vướng mắc cần phải điều chỉnh, sửa đổi các tiêu thức trên bìa sổ, trong nội dung tờ rời cho phù hợp với “số định danh”, tình hình thực tế của người lao động và việc điều chỉnh Chính sách.

Sổ BHXH mới dự kiến sẽ bổ sung thêm “số định danh” của người tham gia. Trong nội dung in trên Tờ rời sổ BHXH sẽ tách riêng tổng tiền lương đăng ký đóng (BHXH bắt buộc, BH thất nghiệp) và ghi tỉ lệ đóng; sửa đổi lại nội dung ghi xác nhận thời gian đóng BHXH hàng năm và xác nhận tổng thời gian đã đóng BHXH (chốt sổ); bổ sung thêm mã vạch 2 chiều để chống sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên sổ BHXH, nhằm tạo thuận lợi cho việc cập nhật, đối chiếu dữ liệu…

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news