Tin mới

Máu và nước mắt thấm đẫm Gaza

Thứ năm, 31/07/2014, 09:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) 23 ngày xung đột, ít nhất 1.400 dân thường vô tội Palestine đã thiệt mạng. Mới đây nhất, vỏ đạn từ xe tăng của Israel đã trúng một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành ở Dải Gaza và thêm 15 người nữa phải bỏ mạng trong bom đạn ác liệt của cuộc chiến.

(Tinmoi.vn) 23 ngày xung đột, ít nhất 1.400 dân thường vô tội Palestine đã thiệt mạng. Mới đây nhất, vỏ đạn từ xe tăng của Israel đã trúng một ngôi trường do Liên Hiệp Quốc điều hành ở Dải Gaza và thêm 15 người nữa phải bỏ mạng trong bom đạn ác liệt của cuộc chiến.

 

Vụ tấn công xảy ra sáng sớm ngày 30/7 tại trại tị nạn Jebaliya ở phía bắc dải Gaza. Theo hãng tin AFP, một quả đạn pháo bắn trúng trường học của LHQ, nơi hàng chục nghìn người Palestine đang trú ẩn, làm ít nhất 20 người thiệt mạng. Cơ quan y tế Gaza cho biết tổng cộng có 43 người đã chết trong sáng nay và hàng trăm người khác bị thương.

Ngôi trường này là một trong 85 địa điểm mà cơ quan Liên Hiệp Quốc đặc trách người tỵ nạn Palestine đã đưa người đến để tìm nơi trú ẩn sau khi bị đẩy ra khỏi nhà vì hơn 3 tuần lễ giao tranh. Liên Hiệp Quốc cho hay hiện có hơn 200.000 người tại các nơi tạm trú.

Một người đàn ông thiệt mạng trong cuộc không kích vào trường học LHQ

Một cư dân ở Jebaliya kể lại: “Dân chúng đã tử vì đạo trước mắt chúng ta, cơ thể họ bị phân lìa. 5 người trong đó có 1 phụ nữ đã bị giết hại trong lớp học này. Chúng tôi từ những khu vực bị nhắm làm mục tiêu đến đây bởi vì những khu ấy không an toàn. Chúng tôi cũng không tìm được sự an toàn ở đây. Không có phòng ốc nào là an toàn ở Gaza.”

Vụ pháo kích nằm trong khuôn khổ một chiến dịch oanh tạc và pháo kích bằng xe tăng của Israel đã làm ít nhất 32 người thiệt mạng trong ngày hôm nay.

Những người bị thương được đưa đi cứu chữa

Các giới chức Palestine nói hơn 1.400 người, đa số là thường dân đã bị sát hại kể từ ngày 8 tháng 7. Có 53 binh sĩ Israel và 3 thường dân cũng thiệt mạng.

Cơ quan LHQ phụ trách người di tản Palestine cho biết hiện cơ quan này đã không còn khả năng cứu trợ người dân Gaza. 

Một nhà báo thiệt mạng sau cuộc tấn công

Chỉ huy quân sự của nhóm chủ chiến Hamas nói trong một thông điệp được ghi âm hôm qua rằng phía Palestine sẽ không chấp nhận một cuộc ngưng bắn cho đến khi Israel bãi bỏ cuộc phong tỏa Gaza.

Gia đình đau buồn bên thi hài của một nạn nhân

“Trong vòng giao tranh này, thực thể chiếm đóng sẽ không được an toàn trừ phi dân của chúng tôi sống trong tự do và nhân phẩm. Sẽ không có ngưng bắn trước khi hành động khiêu khích chấm dứt và cuộc phong tỏa được bãi bỏ. Chúng tôi sẽ không chấp nhận các giải pháp tạm thời không đem lại lợi ích cho dân chúng tôi".

Máu và nước mắt vẫn tiếp tục đổ ở dải Gaza mỗi ngày. Những người dân thường vô tội phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của họ

Trên CNN, nhà phân tích quân sự Rick Francona, cựu quan chức tình báo Mỹ, nhận định nhiều khả năng Israel sẽ tiếp tục duy trì chiến dịch tấn công Gaza cho đến khi phá hủy toàn bộ các đường hầm mà phe Hamas xây xuyên từ Gaza sang Israel.

Một em bé bị thương được gia đình đưa đến bệnh viện Nasser sau các cuộc không kích của Israel Israel tại Khan Yunis, Gaza

Một em bé bị thương sau cuộc tấn công của Israel nhằm vào trường học LHQ đang được điều trị tại bệnh viện Kamal Edwan ở Beit Lahia

Một đứa trẻ khóc trong nỗi sợ hãi tột cùng khi được điều trị tại bệnh viện Kamal Edwan ở Beit Lahia sau cuộc tấn công của xe tăng Israel nhằm vào một nơi trú ẩn cho người tị nạn của LHQ

Trẻ em là những nạn nhân đáng thương nhất trong cuộc xung đột đẫm máu này

Quân đội Israel cũng muốn phá hủy toàn bộ các kho tên lửa của Hamas. Chỉ đến khi đó Israel mới dừng tay. Trước đó Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng tuyên bố người dân Israel sẽ phải đối mặt với một chiến dịch quân sự kéo dài ở Gaza. Khảo sát của ĐH Tel Aviv cho thấy 95% dân Israel ủng hộ chiến dịch này.

Cộng đồng quốc tế đang gây sức ép ngoại giao lớn lên Israel nhưng chưa có hiệu quả. Theo Reuters, mới đây Chile và Peru tuyên bố rút đại sứ của nước mình ra khỏi Israel để phản đối chiến dịch tấn công Gaza.

Israel bắt đầu ném bom vào Gaza để đáp lại hỏa lực rocket của phe chủ chiến, và từ đó đã mở rộng qua các chiến dịch trên bộ để phá hủy một mạng lưới đường hầm xuyên biên giới. Lực lượng Phòng vệ Israel hôm nay nói phe chủ chiến đã phóng gần 2.700 rocket kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng tuyến bộ cuộc hành quân chống Hamas sẽ không ngừng lại cho đến khi nào Israel phá hủy một mạng lưới các đường hầm mà Hamas sử dụng để đưa lậu vũ khí và các phần tử khủng bố vào Israel.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vỏ đạn dải gâz