Tin mới

Máy bay Ai Cập có thể đã trúng tên lửa đất đối không

Thứ sáu, 20/05/2016, 07:55 (GMT+7)

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng, nhiều khả năng, chiếc máy bay chở 66 người của hãng EgyptAir đã bị tấn công bằng một tên lửa đất đối không, khiến nó nổ tung trên không rồi rơi xuống biển.

Giới chuyên gia quốc tế cho rằng, nhiều khả năng, chiếc máy bay chở 66 người của hãng EgyptAir đã bị tấn công bằng một tên lửa đất đối không, khiến nó nổ tung trên không rồi rơi xuống biển.

Theo hãng phân tích tình báo Stratfor của Mỹ, máy bay của EgyptAir có thể đã bị tấn công bởi một tên lửa đất đối không mặc dù các phiến quân ở Ai Cập và các khu vực xung quanh khó có khả năng tấn công máy bay ở tọa độ đó.

Bên cạnh đó, Stratfor cũng đưa ra nhiều khả năng khác nhau như không thể có chuyện máy bay trục trặc kỹ thuật ở độ cao 11.000m vì trục trặc này thường chỉ xảy ra lúc cất cánh hoặc hạ cánh khi trọng lực ở mức cao nhất. Tuy nhiên, họ cũng không loại trừ khả năng thân máy bay bị hỏng hóc.

Một giả thiết khác theo Stratfor là máy bay bị gài gom tự chế. Giả thiết này giống với giả thiết trong vụ máy bay chở khách của hãng Metrojet (Nga) bị rơi ở bán đảo Sinai hồi cuối tháng 10/2015.

Một máy bay của hãng hàng không EgyptAir. Ảnh minh họa: Telegraph

Giới chuyên gia quốc tế và địa phương cũng nghiêng về khả năng máy bay bị tấn công khủng bố.

"Hoàn toàn có khả năng đây là một hành động khủng bố và kết quả là 66 công dân thuộc nhiều nước khác nhau thiệt mạng", Interfax dẫn lời người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov nhận định.

Trả lời phỏng vấn kênh Europe 1, cựu giám đốc cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) Jean-Paul Troadec cũng nhận định có khả năng máy bay bị tấn công khủng bố dưới hình thức đặt bom hẹn giờ hoặc đánh bom tự sát.

Theo ông, các chuyên gia Pháp gần như loại trừ hoàn toàn nguyên nhân do sự cố kỹ thuật, bởi điều kiện thời tiết tại thời điểm xảy ra vụ việc rất tốt, đồng thời khả năng máy bay bị tên lửa bắn rơi như trường hợp chiếc MH17 cũng đang được xem xét.

"Chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ về một cuộc tấn công khủng bố. Phi hành đoàn đã không gửi tín hiệu khẩn cấp, chứng tỏ vụ việc diễn ra rất nhanh và họ có thể bị uy hiếp", ông Troadec giải thích.

Giới chức Ai Cập cũng thừa nhận máy bay có khả năng bị khủng bố.

"Nếu phân tích tình hình một cách hợp lý, chúng ta có thể thấy khả năng đã có một hành động khác, hoặc một vụ khủng bố, cao hơn là khả năng có sự cố kỹ thuật", Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Sherif Fathy nói.

Máy bay mang số hiệu MS804 của EgyptAir gặp nạn sáng nay 19/5 khi đang trên đường từ Paris đến Cairo của Ai Cập, mang theo 66 người trong đó chủ yếu là công dân Ai Cập. Hiện công tác tìm kiếm chiếc máy bay đang được tiến hành.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EgyptAir gặp nạn