Tin mới

Máy bay Algerie bị bắn hạ ngay giữa trung tâm khủng bố?

Thứ sáu, 25/07/2014, 10:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chuyến bay AH 5017 của hãng Air Algerie biến mất khỏi màn hình radar sau khi bay qua Mali được 50 phút và đang trong hành trình từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers. Trên máy bay có 110 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn trong đó có 51 người Pháp.

(Tinmoi.vn) Chuyến bay AH 5017 của hãng Air Algerie biến mất khỏi màn hình radar sau khi bay qua Mali được 50 phút và đang trong hành trình từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers. Trên máy bay có 110 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn trong đó có 51 người Pháp.

Bí ẩn bao quanh việc này đó là máy bay bị rơi ở ngay trung tâm khủng bố phía bắc Mali với 116 người trên đó và gần một nửa trong số đó là người Pháp.

Vụ việc xảy ra sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi lúc bay qua Ukraine được gần 1 tuần, các quan chức đến giờ vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích cho sự việc máy bay Algerie rơi ở châu Phi lần này.

Tuy nhiên, đã có suy đoán cho rằng máy bay bị rơi là do khủng bố.

Chuyến bay của Air Algerie biến mất khỏi màn hình radar khi bay qua Mali được khoảng 50 phút, sau khi cất cánh để bay từ Ouagadougou, Burkina Faso đến Algiers vào lúc 1h47 (giờ Mali)

Phi công đã liên lạc với đài kiểm soát Niger tại Niamey để thay đổi đường bay do một cơn bão ở sa mạc Sahara.

Pháp là quốc gia châu Âu thứ hai trải qua thảm kịch máy bay chỉ trong 1 tuần. Có 51 người Pháp đã thiệt mạng trên chuyến bay AH 5017.

Nhiều người sống và làm việc tại nước ngoài đã trở lại Pháp để tận hưởng kỳ nghỉ hè. Sau nhiều giờ thông báo máy bay mất tích, Tổng thống Pháp Francois Holland nói: “Tất cả những mọi thứ đều cho thấy máy bay đã bị rơi. Chúng tôi phải làm tất cả để tìm thấy nó”.

Sau một ngày tìm kiếm không kết quả, chủ tịch Mali, Ibrahim Boubacar Keita thông báo các mảnh vỡ của máy bay đã được phát hiện ở giữa Aguelhoc và Kidal - một vùng sa mạc khắc nghiệt và là hang ổ của tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Kidal là nơi hình thành cuộc nổi dậy Tuareg khiến Mali chìm trong hỗn loạn năm 2012, dẫn tới cuộc đảo chính ở thủ đô Bamako và một nửa phía bắc đất nước bị phiến quân (có liên hệ với Al Qaeda ở Islamic Magherb (AQIM) chiếm đóng.

Năm ngoái, nhờ sự can thiệp của Pháp mà các nhóm cực đoan đã bị phân tán. Tuy nhiên, Tuareg cũng như một loạt các nhóm Hồi giáo cứng đầu khác vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng cho miền bắc.

Trong khi AH5017 rõ ràng đổi hướng do thời tiết xấu, nhưng một số chuyên gia nghi ngờ rằng một cơn bão có thể đã gây ra vụ tai nạn.

Jean Serrat, một cựu phi công của hãng hàng không nói rằng rất có thể “máy bay đã bị tấn công khủng bố” hoặc bị tấn công bởi một quả tên lửa giống như MH17 vào thứ 5 tuần trước khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 194 người Hà Lan.

Laurent Fabius, bộ trưởng ngoại giao Pháp cho biết: “Chúng ta có không được loại trừ bất cứ khả năng nào cho đến khi có đầy đủ bằng chứng”.

Xác nhận máy bay đã thay đổi đường bay do “quan ngại thời tiết”, ông Fabius nói thêm: “Nếu thảm họa này được xác nhận thì đây đúng là bi kịch lớn đối với đất nước này”.

Đài phát thanh Quốc tế Pháp cho biết người dân địa phương đã nghe thấy “những tiếng nổ lớn” vào sáng sớm gần Kidal. Việc tiếp cận hiện trường vụ tai nạn hiện giờ rất nguy hiểm bởi nó nằm ngay trung tâm cuộc nổi dậy Tuareg và các hoạt động Hồi giáo gây hỗn loạn tại miền bắc Mali.

Thị trấn Kidal là thành trì quan trọng của Tuareg tại Mali và là trung tâm của cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai MNLA (phong trào giải phóng Azawad) tron thời gian gần đây.

Vào tháng 5, đoàn xe của Thủ tướng Moussa Mara đã bị tấn công khi tới thăm thị trấn, gây ra cuộc đụng độ khốc liệt khiến 50 quân lính thiệt mạng. Chính phủ một lần nữa phải tuyên bố “chiến tranh” với MNLA.

Al Qaeda tại Islamic Maghreb cùng các nhóm hồi giáo khác hiện vẫn đang hoạt động tại khu vực này.

Hiện 2 chiến đấu cơ Mirage2000 của Pháp tại căn cứ Tây Phi vẫn đang cố gắng để xác định vị trí máy bay rơi dọc theo đường bay của nó. “Việc tìm kiếm tập trung vào dải đất lớn của Malian quanh khu vực Gao” tại khu vực bất ổn miền bắc đất nước tây phi này, ông Fabius cho biết.

Bảo Linh (Theo tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news