Tin mới

Máy bay Ấn Độ mất tích, nhà chức trách lo sợ kịch bản MH370

Thứ sáu, 11/04/2014, 16:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vụ việc xảy ra vào ngày 13/3, chỉ 5 ngày sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích khiến hãng hàng không Jet Airways hoảng loạn.>>Phát hiện thêm tín hiệu dưới nước nghi của máy bay MH370 mất tích>> Bi kịch MH370: Xung điện tìm được chính là tín hiệu từ hộp đen máy bay

(Tinmoi.vn) Vụ việc xảy ra vào ngày 13/3, chỉ 5 ngày sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích khiến hãng hàng không Jet Airways hoảng loạn.

2 phi công của hãng Jet Airways để tai nghe của mình quá xa khiến đài kiểm soát không lưu bị mất liên lạc với họ trong vòng 30 phút. Sự việc xảy ra hôm 13/3, 5 ngày sau khi Mh370 mất tích khiến các nhà chức trách Đức hoảng loạn và họ chỉ thở phào nhẹ nhõm sau khi liên lạc lại được với chuyến bay.

Nỗi sợ hãi ập đến khi chiếc máy bay Boeing 777-300 mang số hiệu 9W-117 của Jet đang bay từ London đến Mumbai. Khi tới không phận Đức, hai phi công đã bỏ tai nghe ra khỏi tai nhưng quên tăng volume khiến họ không thể nghe và hồi đáp lại thông tin từ đầu dây bên kia. Điều này khiến liên lạc bị gián đoạn trong vòng 30 phút.

Đài kiểm soát không lưu Đức sau đó đã gửi tin nhắn SMS tới buồng lái máy bay thông qua hệ thống truyền thông tin tự động ACARS. Đây là hệ thống gửi datalink kỹ thuật số dùng để gửi tin nhắn ngắn giữa máy bay và đài kiểm soát dưới mặt đất thông qua tần số radio dành riêng cho hàng không hoặc vệ tinh.

Sau khi nhận được tin nhắn này, các phi công đã nhận ra lỗi của mình và hồi đáp đài kiểm soát không lưu Đức đồng thời xin lỗi vì những sai sót của mình.

Nhưng nỗi sợ hãi vẫn còn ám ảnh, đài kiểm soát không lưu Đức DFS Deutsche Flugsicherung GmbH đã báo lại chuyện này với Tổng giám đốc hãng hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA). Cơ quan quản lý đã tiến hành một cuộc điều tra. Các phi công thừa nhận mình đã bỏ tai nghe khỏi tai và họ bị đình chỉ công tác trong 2 tuần.

Jet Airways đã có một cuộc thăm dò riêng về sai sót này và gửi báo cáo cho chính quyền Đức.

Bảo Linh (Theo indiatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news