Tin mới

Máy bay được lập trình chuyển hướng trước khi cơ phó nói lời cuối cùng

Thứ tư, 19/03/2014, 15:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính phủ\nThái Lan mới cho biết chiếc máy bay mất tích 370 đã chuyển hướng đột ngột sang\nphía Tây Malaysia sau những thông tin liên lạc cuối cùng.

(Tinmoi.vn) Chính phủ Thái Lan mới cho biết chiếc máy bay mất tích 370 đã chuyển hướng đột ngột sang phía Tây Malaysia sau những thông tin liên lạc cuối cùng.

Máy bay được lập trình chuyển hướng trước khi cơ phó nói lời cuối cùng

Một nhân viên của đội tìm kiếm và cứu hộ khẩn cấp Indonesia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở biển Andaman, ngày 17/3.

Dường như việc chuyển hướng đã được chuẩn bị trước. Một nhà hành pháp cho biết hôm qua (18/3) rằng máy bay chuyển hướng lần đầu sang phía Tây Malaysia là do ai đó trong buồng lái điều khiển.

Thay vì lái bằng tay, người đổi hướng bay đã truy cập vào Hệ thống quản lý chuyến bay, được lắp ở vị trí nằm giữa chỗ ngồi của cơ trưởng và cơ phó để điều khiển máy bay đi theo lộ trình có sẵn, nguồn tin của The New York Times cho hay.

Quan chức nói vắn tắt rằng điều tra cho thấy việc chuyển hướng được lập trình sẵn ít nhất 12 phút bởi hệ thống máy tính trên máy bay trước khi cơ phó nói lời nói cuối cùng với kiểm soát không lưu: “Thôi, ngủ ngon nhé.”

Các chuyên gia của báo CNN cho biết nhiều nhận định khác nhau, trong đó, vài người chú ý tới việc chuyển hướng có thể là một kế hoạch bay dự phòng đã được lập trình sẵn cho trường hợp khẩn cấp, vài người khác cho thấy đó là khởi đầu cho điều gì đó không lành. Tuy nhiên, các chi tiết vẫn còn ít ỏi và còn nhiều nghi vấn đặt ra.

Bằng chứng rằng có người đã lập trình sẵn trong máy tính máy bay và dữ liệu của Thái Lan cung cấp hôm qua chứng minh một giả thiết đang nổi cộm: Chiếc máy bay mất tích đã chuyển hướng là hành động có chủ ý của ai đó.

Trong khi báo cáo ban đầu về máy tính cá nhân của các phi công không cho thấy dấu hiệu cho một vụ chuyển hướng máy bay, theo các quan chức Mỹ.

Một mô hình máy bay của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cũng không lý giải được lý do cho đường đi không giải thích được của máy bay có thể đã bị rơi sau khi thoát khỏi mạng lưới radar theo dõi.

Chuyên gia hàng không Shiavo nói rằng: “Tôi đã điều tra nhiều trường hợp mà phi công bị nghi ngờ, nhưng sau đó, hóa ra lại là một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Và tôi phải nói rằng: Có khi một đường bay bất thường lại là một hành động anh hùng, mà không phải khủng bố. Tôi luôn tự nhắc rằng, đừng vội kết luận. Có thể các phi công đang phải nỗ lực chiến đấu không thể tưởng tượng nổi mà chúng ta không biết.”

C.K (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news