Tin mới

Máy bay “made in China” sắp sửa ra mắt thế giới

Thứ năm, 09/02/2017, 09:29 (GMT+7)

Trung Quốc đã sản xuất ra loại máy bay thương mại đầu tiên, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7 năm nay. 

Trung Quốc đã sản xuất ra loại máy bay thương mại đầu tiên, dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7 năm nay. 

[mecloud]qdhtkvDSS8[/mecloud]

Tháng 7 sắp tới, máy bay C919 chở khách cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc sẽ được đi vào hoạt động. Đây là một sản phẩm từ chương trình ngiên cứu và phát triển C919 từ năm 2008 của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Ban đầu, C919 dự kiến sẽ có chuyển bay đầu tiên vào năm 2015, tuy nhiên thời hạn này đã phải lùi lại để thực hiện thêm các bài kiểm tra. Nó đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm về tải trọng. Kết quả kiểm tra cuối cùng cho thấy: khung máy bay đủ khỏe để hỗ trợ hoạt động trên không, theo tin từ People’s Daily Online.

 

C919 là loại phi cơ thân hẹp, có sức chứa 168 hành khách, nó được lắp thêm một hệ thống điều khiển trên khoang. Để hoàn thành loại máy bay đầu tiên này, COMAC đã lựa chọn 16 tập đoàn toàn cầu làm nhà cung cấp, một trong số đó là General Electric và Honeywell International. Ngoài ra họ còn thành lập ít nhất 16 liên doanh điện tử hàng không, kiểm soát chuyến bay, năng lượng, nhiên liệu và thiết bị hạ cánh.

COMAC đặt mục tiêu máy bay C919 sẽ có khả năng cạnh tranh với các loại máy bay khác hiện nay như Airbus 320, Boeing 737. Ước tính tiềm năng thị trường cho máy bay này lên tới 650 tỷ nhân dân tệ, tương đương 95 tỷ USD.

Cũng theo tin từ CNBC, khi nói về loại máy bay thương mại đầu tiên của Trung Quốc, CEO Qatar Airways – Akbar Al Baker cho biết, ông không e ngại khi mua máy bay do Trung Quốc sản xuất, chỉ cần chúng đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hãng. Thậm chí ông còn cho rằng việc Trung Quốc sản xuất máy bay thương mại sẽ phá vỡ thế độc quyền của Boeing, Airbus, và đây là một điều tốt.

Được biết, hồi tháng 11/2016, COMAC đã nhận được 570 đơn đặt hàng C919 từ 23 khách hàng, trong đó có các hãng bay quốc doanh Air China, China Southern  và China Eastern Airlines.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news