Tin mới

Máy bay mất tích đã đi vào khu vực kiểm soát của Taliban?

Thứ hai, 17/03/2014, 16:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể đã cố tình bay thấp hơn radar và tiến tới căn cứ Taliban thuộc biên giới Afghanistan.

(Tinmoi.vn) Chiếc máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể đã cố tình bay thấp hơn radar và tiến tới căn cứ Taliban thuộc biên giới Afghanistan.

 

Clip Phi công máy bay mất tích đi qua cửa kiểm tra an ninh

Giả thuyết này nổi lên sau khi thông điệp cuối cùng: “Được rồi, chúc ngủ ngon” được gửi đi từ buồng lái. 8 ngày sau khi chiếc Boeing 777 biến mất, các nhà chức trách Malaysia đang thông qua ngoại giao để điều tra giả thuyết chiếc máy bay đã đến một trong số những thành trì của Taliban tại biên giới Afghannistan, phía tây bắc Pakistan.

Tiết lộ mới nhất về thông điệp cuối cùng được gửi từ buồng lái máy bay đến đài kiểm soát không lưu là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Thông điệp được gửi đi sau đó có ai đó đã vô hiệu hóa hệ thống ACARS (hệ thống gửi tín hiệu về tốc độ, độ cao, vị trí và nhiên liệu của máy bay qua vệ tinh).

Khoảng 14 phút sau đó, có người đã tắt transponder của máy bay. Thiếu tướng Affendi Buang thuộc lực lượng không quân Malaysia cho biết đây là 2 hành động riêng biệt cùng với thông báo rất bình tĩnh ở giữa. Nó “sẽ nói cho bạn biết những điều này” là cố ý chuyển hướng hay không.

Hiện có ít nhất 25 quốc gia đang hỗ trợ tìm kiếm máy bay, tăng cường phối hợp tìm giữa mặt đất, biển và trên không. Những nước có liên quan gồm Uzbekistan, Pakistan, Kyrgyzstan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Australia. 3 quốc gia Mỹ, Trung Quốc và Pháp hỗ trợ dữ liệu vệ tinh.

Vị trí cuối cùng được xác nhận của HM370 trên radar dân sự là tại thời điểm 1h21 phút sáng nhưng sau đó khoảng 1 giờ, nó được radar quân sự phát hiện ở vị trí khác, cách vị trí trên một khoảng về phía tây. Thủ tướng Malaysia, Najib Razak tiết lộ tín hiệu “ping” mà họ nhận được từ máy bay lần cuối cùng là vào lúc 8h11 phút sáng 8/3.

Việc tìm kiếm máy bay mất tích vẫn đang được tiến hành

Việc tìm kiếm máy bay mất tích vẫn đang được tiến hành

Dự trên các dữ liệu thu thập được của công ty mạng vệ tinh Inmarsat, Anh, tại thời điểm đó, máy bay có thể đi vào 1 trong 2 cung đường: Một kéo dài về phía bắc từ Thái Lan đến Kazakhstan và vượt qua hơn 10 quốc gia. Một cung đường khác đi về phía nam, hướng Indonesia và ra nam Ấn Độ Dương. Các chuyên gia cho biết chiếc máy bay có thể đã hạ cánh khi nó gửi tín hiệu về vệ tinh.

Một số nguồn tin cho biết rất có thể chiếc máy bay đã đến khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan và không nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ nữa. Khu vực phía nam Afghanistan do đội quân Taliban Afghanistan cai trị, phía tây bắc do Taliban Pakistan kiểm soát.

Một phát ngôn viên của hãng hàng không Malaysia cho biết: “Đây là những vấn đề thuộc thẩm quyền của các khu vực và quân đội Malaysia, bộ phận hàng không dân dụng. Liên quan tới Pakistan và Afghanistan, chúng ta không thể tìm kiếm mà chưa được phép. Chúng tôi hi vọng sẽ sớm được tới tìm kiếm”.

Việc một máy bay thương mại có thể vượt qua khu vực này (nơi được đánh giá cao với mạng lưới phòng không dày đặc của quân đội Mỹ) mà không bị phát hiện chứng tỏ người điều khiển máy bay phải chuyển hướng cực kỳ tinh vi, táo bạo, trắng trợn và bộ phận giám sát không phận quốc tế đã hoàn toàn thất bại.

Tuy nhiên, số phận chiếc máy bay tại thời điểm hiện tại vẫn chưa được xác định. Trong ngày chủ nhật, quan chức hàng không dân dụng Pakistan cho biết họ đã kiểm tra dữ liệu radar và không thấy dấu hiệu của chiếc máy bay bị mất tích.

Các quan chức Malaysia cũng yêu cầu được cung cấp dữ liệu radar từ hàng chục quốc gia châu Á. Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng đáng kể, kéo dài tới 11 quốc gia và các đại dương xa xôi, sâu thẳm.

Bảo Linh (Theo independent.co.uk)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news