Tin mới

Máy bay mất tích không bị phát nổ

Thứ năm, 13/03/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện có dấu hiệu của một vụ nổ giữa không trung khi máy bay của Malaysia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

(Tinmoi.vn) Vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện có dấu hiệu của một vụ nổ giữa không trung khi máy bay của Malaysia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.

 Chính phủ Mỹ từng sử dụng mạng lưới vệ tinh để xác định dấu hiệu nhiệt độ liên quan đến các vụ nổ máy bay. Nhưng trong trường hợp này, không hề có dấu vết gì của một vụ nổ, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Việc không tìm thấy bằng chứng về một vụ nổ trong không trung càng làm tăng thêm bí ẩn xung quanh số phận của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất vào 1h30 sáng thứ bảy khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Tàu hải quân của Mỹ đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích tại khu vực biển Đông. Các khu vực họ tìm kiếm không được vệ tinh xác định cụ thể. “Nếu họ đã nhìn thấy điều gì đó (qua vệ tinh) thì tàu của chúng tôi sẽ được gửi tới đó”. Cuộc săn tìm chiếc Boeing 777 đang diễn ra trong một khu vực rộng lớn, hơn 90.000 km2.

Nói thêm về hệ thống vệ tinh hồng ngoại trong không gian của Mỹ, tác giả kiêm sử gia tình báo Jeffrey Richelson cho biết hệ thống này đã phát hiện vụ nổ chiếc máy bay 800 của hãng TWA vào năm 1996 ở Đại Tây Dương ngay sau khi máy bay cất cánh tại sân bay JFK, New York.

Trong cuốn “America’s Space Sentinels”, Richelson mô tả mạng lưới vệ tinh ban đầu được thiết lập để chuyển những cảnh báo tức thời về các vụ phóng tên lửa của Liên Xô.

Mặc dù hệ thống vệ tinh “Mạng lưới hỗ rợ quốc phòng” được tạo ra để phát hiện các tin hiệu hồng ngoại từ những vụ phóng tên lửa nhưng nó có giá trị trong một số việc khác – chẳng hạn như phát hiện máy bay bị nổ, tàu vũ trụ đang trong quỹ đạo hay trên mặt đất và nhưng vụ nổ khí quyển nếu cường độ của nó đủ mạnh. Nó cũng được sử dụng để theo dõi cháy rừng và phát hiện thiên thạch.

Xem clip Cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Bảo Linh (Theo nst)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news