Tin mới

Máy bay mất tích MH370: Cuộc tìm kiếm khó khăn nhất thế giới

Thứ sáu, 21/03/2014, 13:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các tàu hàng hải và máy bay đang “lùng sục” tìm kiếm hai vật\nthể được vệ tinh Australia chụp lại có khả năng là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Nhưng ngay cả khi tìm thấy và xác nhận đó là mảnh vỡ từ máy\nbay MH370, đây vẫn là công cuộc tìm kiếm phức tạp lần đầu tiên diễn ra.>> Australia công bố hình ảnh vệ tinh hai vật thể nghi là của MH370>> Chuyên gia: Cần 48 giờ để xác nhận mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích MH370

(Tinmoi.vn) Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hàng không Malaysia đang tập trung ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương.

Máy bay mất tích MH370: Cuộc tìm kiếm khó khăn nhất thế giới


Các tàu hàng hải và máy bay đang “lùng sục” tìm kiếm hai vật thể được vệ tinh Australia chụp lại có khả năng là mảnh vỡ của chiếc máy bay.

Nhưng ngay cả khi tìm thấy và xác nhận đó là mảnh vỡ từ máy bay MH370, đây vẫn là công cuộc tìm kiếm phức tạp lần đầu tiên diễn ra.


Nếu các mảnh vỡ do vệ tinh chụp được là của chiếc máy bay mất tích, chúng sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra địa điểm máy bay rơi.

Đầu tiên, họ sẽ cẩn thận kiểm tra bất kỳ mảnh vỡ máy bay nào được tìm thấy. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy đó là một vụ nổ, việc tìm kiếm máy bay sẽ bắt đầu được đưa ra ánh sáng.

Đặc biệt, việc này sẽ giúp thu hẹp khu vực xảy ra vụ nổ và giúp tìm kiếm “hộp đen” của máy bay.

Tốt nhất là tìm được hộp đen máy bay


Tuy nhiên, ông David Mearns, giám đốc của công ty Tìm kiếm Đại Dương Xanh nói rằng, bởi vì đã nhiều ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay biến mất vào ngày 8/3, công việc thật không dễ dàng.

Ông giải thích: “Nếu đúng đó là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích, nó sẽ là manh mối giúp tìm hiểu chuyện gì thực sự đã xảy ra với chiếc máy bay. Nhưng trong tình huống này, chúng ta đã mất nhiều ngày sau khi chiếc máy bay có thể đã phát nổ. Các mảnh vỡ có thể đã bị trôi dạt ra một nơi rất xa và rộng lớn, chưa xác định. Nếu chúng ta không biết được sức gió và thời tiết khi đó, đó sẽ là một cuộc tìm kiếm khổng lồ.”

Ông tin rằng hiện giờ tốt nhất là tìm một vị trí để tập trung tìm ra các tín hiệu âm thanh phát ra từ hộp đen của máy bay.

“Các máy phát sóng siêu âm có tuổi thọ xác định, thường là 30 ngày hoặc ít hơn, một số sẽ tồn tại lâu hơn. Đội cứu hộ sẽ có cơ hội tốt nhất để định vị mảnh vỡ.”

“Nếu họ có thể tìm ra thiết bị này sớm nhất có thể, bắt được tín hiệu và vớt được hộp đen, đó sẽ là cơ hội lớn nhất để tìm ra chiếc máy bay.”

Sau khi máy bay MH370 dừng gửi tín hiệu, việc tìm kiếm nó trên biển trở nên khó khăn hơn, tương tự vụ tai nạn từng xảy ra trên biển Atlantic vào năm 2009 của chuyến bay 447 của hàng không Pháp.

Ông David Gallo, từ học viện Woods Hole Oceanographic, Mỹ đã tham gia cuộc tìm kiếm năm đó cho biết: “Không giống như chiếc máy bay này, đội cứu hộ có một địa điểm tìm kiếm thuận lợi cuối cùng. Mất 5 ngày để định vị được một ít mảnh vỡ, và không tìm thấy được hộp đen.”

Máy bay Pháp 447 là cuộc tìm kiếm lớn nhất chưa từng thấy, nhưng đối với chiếc MH370 thậm chí có thể phức tạp hơn.

Chưa đến năm 2011, sau khi sử dụng sóng siêu âm của robot định vị dưới nước (AUV và ROV)để kiểm tra một vùng rộng 75 km, mảnh vỡ của chiếc 447 mới được phát hiện và phục hồi.

Khu vực tìm kiếm khắc nghiệt, chi phí lớn

“Với trường hợp máy bay Malaysia, nếu bất kỳ mảnh vỡ nào được tìm thấy, quá trình khôi phục các mảnh vỡ sẽ giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm lại một chút, song vẫn là một vùng vô cùng rộng lớn”, theo ông Gallo nói.
Tiến sĩ Simon Boxall, một nhà hải dương học của đại học Southampton đồng ý: “Với máy bay Pháp, chúng tôi đã biết hướng bay và còn mất hai năm. Với máy bay Malaysia, chúng tôi còn không xác định được đường bay và đang tìm kiếm ở một vùng rất rộng lớn.”

Khi các tín hiệu từ hộp đen của máy bay ngừng gửi tín hiệu, các nhà điều tra sẽ phải sử dụng các tàu trang bị siêu âm đề dò tìm dưới đáy biển và tìm kiếm các mảnh vỡ.

Tuy nhiên, khu vực tìm kiếm lại xa xôi, cách biển Perth, Australia 2.500 km và điều kiện thời tiết ở đây rất khắc nghiệt.

Tiến sĩ Gallo nói: “Đây là những vùng biển khắc nghiệt nhất thế giới. Có những trận bão biển, sóng to và gió mạnh, nó đơn giản là bị bỏ hoang nhiều năm rồi.”

Tuy nhiên, địa hình dưới nước thì dễ hơn, “đáy biển để tìm kiếm máy bay MH370 dường như phẳng hơn” so với đáy biển nhiều núi và khe đá của chiếc máy bay 447 của hàng không Pháp. Đây là một địa hình thuộc núi lửa, có môi trường ổn định hơn.” ông nói.

Trong khi đáy biển sâu đến khoảng 4.000 mét nước, ông David Mearn nói rằng việc tìm kiếm vẫn được tiếp tục, mặc dù phức tạp hơn và tốn kém hơn.

“Chúng tôi phải nói rằng trong nền công nghiệp của chúng ta: hầu như bất kỳ thứ gì được tìm thấy đều phải trả một số tiền tương xứng. Chiếc máy bay Pháp ngốn khoảng 25-25 triệu bảng Anh. Với chiếc máy bay của Malaysia bạn có thể thêm một số 0 khác vào đó.”

W.2 (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.