Tin mới

Máy bay mất tích nhiều lần thay đổi độ cao, hướng bay kỳ lạ

Thứ bảy, 15/03/2014, 10:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chuyến bay số 370 của hãng hàng không Malaysia đã có\nsự thay đổi độ cao đột ngột sau khi biến mất khỏi radar dân sự, theo các quan\nchức Mỹ cho biết hôm thứ 6 (14/3). Điều này làm các nhà điều tra tăng nghi vấn\nvề việc ai đã kiểm soát chiếc máy bay thương mại bị mất tích một tuần trước với 239\nhành khách trong khoang.

(Tinmoi.vn) Chuyến bay số 370 của hãng hàng không Malaysia đã có sự thay đổi độ cao đột ngột sau khi biến mất khỏi radar dân sự, theo các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ 6 (14/3). Điều này làm các nhà điều tra tăng nghi vấn về việc ai đã kiểm soát chiếc máy bay thương mại bị mất tích một tuần trước với 239 hành khách trong khoang.

Máy bay mất tích nhiều lần thay đổi độ cao, hướng bay kỳ lạ

Máy bay mất tích nhiều lần thay đổi độ cao, hướng bay kỳ lạ

Càng ngày, phía Mỹ càng thấy khả năng có sự can thiệp của con người vào máy bay càng tăng cao, theo phát biểu của một quan chức điều tra nói.

Phân tích phân loại dữ liệu vệ tinh và điện tử cho thấy máy bay có thể bị rơi ở Vịnh Bengal hoặc nơi nào đó ở Ấn Độ Dương.

Nghiên cứu được tiến hành bởi chính phủ Mỹ và Malaysia khi đang thắt chặt vùng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Dữ liệu radar và nhiều tín hiệu “ping” mà vệ tinh nhận được cho thấy máy bay đã di chuyển về phía Tây, cắt ngang bán đảo Malayan, hoặc bay theo hướng Tây Bắc về phía Vịnh Bengal hoặc về phía Tây Nam Ấn Độ Dương.

Giả thuyết này đến từ nhận định trước đó của các quan chức Mỹ rằng hệ thống báo cáo tự động trên máy bay đã gửi tín hiệu ping trong 5 giờ liền sau lần liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu. Tin tức này đã được báo CNN xác nhận rằng, những tín hiệu tự động này đã được đăng ký trên mạng lưới của họ.

Tiếp tục, dữ liệu hướng tới phỏng đoán về một tình huống tồi tệ rằng có người đã kiểm soát chiếc máy bay vì một mục đích nào đó, có thể là khủng bố.

Giả thuyết được khẳng định bởi một quan chức cấp cao Mỹ bằng một nghiên cứu rằng máy bay Malaysia đã nhiều lần thay đổi độ cao khi bay và đổi hướng hơn một lần sau khi mất liên lạc với các trạm hàng không.

Báo New York Times đã đăng tải chi tiết về dữ liệu radar nhận được hôm thứ 6 (14/3). Quan chức giấu tên cho biết: chiếc máy bay phản lực đã bay “một hành trình lạ lùng”.

Theo đó, radar quân sự Malaysia chỉ ra, nó lên cao đến 45.000 ft không lâu sau khi biến mất khỏi màn hình radar quân sự và sau đó giảm xuống đến 23.000 ft trước khi lại tăng độ cao trở lại.

Những nghi vấn về điều gì xảy ra với chiếc Boeing 777 đã trở thành bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không, khiến các chuyên gia của các nước bối rối.

Một loạt giả thuyết được đặt ra bao gồm: tai nạn thảm khốc, không tặc, hay lỗi của phi công.

Giả thuyết có người phá hoại tăng lên từ hôm qua (13/3) theo báo Wall Street Journal, khi các hệ thống thông tin bị tắt đi một cách thủ công.

Các điều tra đang cố gắng phân tích hệ thống thông tin vệ tinh gửi tín hiệu “ping” nhiều giờ liền đã bị ngừng hoạt động do “thảm họa hoặc bị ai đó tắt đi”, theo báo cáo của báo này trích nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo tờ báo, những tiếng “ping” đã dừng lại khi máy bay bay qua Ấn Độ Dương, trong khi nó đang bay ở độ cao ổn định.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news