Tin mới

Máy bay MH370 bay thấp kỳ lạ sau khi chuyển hướng

Thứ hai, 24/03/2014, 10:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Radar quân sự cho thấy máy bay đã thay đổi độ cao sau khi\nchuyển hướng đột ngột từ vùng biển Đông đến eo biển Malacca, một nguồn tin tiết\nlộ với báo CNN.

(Tinmoi.vn) Radar quân sự cho thấy máy bay đã thay đổi độ cao sau khi chuyển hướng đột ngột từ vùng biển Đông đến eo biển Malacca, một nguồn tin tiết lộ với báo CNN.

Máy bay MH370 bay thấp sau khi chuyển hướng


Máy bay bay ở độ cao khoảng 12.000 ft (3.657,6 m) vào thời điểm trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar, theo nguồn tin tiết lộ.

Nguồn tin này cho biết, việc chuyển hướng dường như là có chủ đích, vì trong hai phút xảy ra sự việc, hai phi công hoàn toàn có thể gửi một tín hiệu khẩn cấp nếu có bất kỳ sự cố nào trong khoang. Trong khi đó, theo các quan chức, máy bay đã không gửi bất kỳ tín hiệu khẩn cấp nào, mặc dù các chuyên gia không rõ liệu việc đó có nằm ngoài xử lý của phi công do máy bay gặp một tai nạn thảm khốc nào không.

Người này cho báo CNN biết, vùng không gian nơi máy bay chuyển hướng vào là một đường hành lang có không khí cô đặc nặng nề nên việc máy bay duy trì độ cao 12.000 ft sẽ giúp nó di chuyển tốt hơn.

Trước đó, các quan chức Malaysia nói rằng, lần chuyển hướng cuối cùng của chiếc máy bay mất tích là hướng tới Bắc Kinh, một tiết lộ làm suy yếu các giả thuyết trước đây rằng máy bay được lập trình trước hướng bay trước khi cơ phó tắt hệ thống kết nối với kiểm soát không lưu lần cuối cùng.

Tuy nhiên, đây là “suy yếu” chứ không loại bỏ hoàn toàn nghi ngờ về một việc dơ bẩn xảy ra trong buồng lái.

Những tình tiết mới góp phần thông tin thêm những gì đã xảy ra trên máy bay hôm đó, nhưng vẫn chưa giúp giải thích được tại sao nó biến mất.

Các chuyên gia đang có nhiều ý kiến trái chiều về ý nghĩa của những tin tức mới nhất. Một vài người cho rằng đó là dấu hiệu cho một sự cố kỹ thuật làm máy bay đột ngột chuyển hướng. Trong khi những người khác thì không đồng tình vì còn quá nhiều khúc mắc.

Chuyên gia hàng không của CNN Miles O’Brien nói, thực tế, phải phân tích rằng điều gì xảy ra ngay sau khi họ nói “chúc ngủ ngon”.

Nếu máy bay gặp nạn và mất trọng lực, các phi công sẽ bắt buộc phải bay thấp đi để cứu những hành khách của mình.

Radar quân sự  phát hiện ra máy bay vào khoảng 1g19 – 1g40 sáng ngày 8/3, nhưng không rõ nó duy trì tầm bay thấp ở độ cao 12.000 ft trong bao lâu.

Mary Shiavo, một chuyên gia hàng không và cựu trưởng điều tra viên cho Bộ Giao thông Vận tải Mỹ nói đây là một chi tiết “cực kỳ quan trọng”. Ông nói: “Trường hợp máy bay đột ngột chuyển hướng và hạ độ cao từ 35.000 ft (10.668 m) xuống 12.000 ft phù hợp với tình huống phi công phản ứng trong trường hợp xảy ra một tai nạn thảm khốc trên máy bay như giảm áp suất đột ngột, một vụ hỏa hoạn hay một vụ nổ. Khi đó, họ phải giảm độ cao và bay lòng vòng tìm cách hạ cánh xuống một sân bay nhằm cứu một chiếc máy bay đang gặp nạn.”

Một chuyên gia hàng không cho biết, nếu thông tin này chính xác thì giả thiết các phi công đang cố gắng cứu chiếc máy bay là phù hợp. Ông nói tiếp: "Nhưng chúng ta đã có qúa nhiều thông tin trái chiều và tôi chưa thể kết luận bất kỳ thông tin nào vào thời điểm này được."

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news