Tin mới

Máy bay Mỹ được lệnh tránh xa chiến đấu cơ Nga, đề phòng xung đột

Thứ hai, 12/10/2015, 09:31 (GMT+7)

Sau cuộc hội đàm giữa quan chức quân sự Mỹ - Nga về việc ngăn chặn các vụ va chạm bất ngờ trên bầu trời Syria, Washington đã đưa ra quy tắc đặc biệt: cấm các máy bay Mỹ đến gần các chiến đấu cơ Nga.

Sau cuộc hội đàm giữa quan chức quân sự Mỹ - Nga về việc ngăn chặn các vụ va chạm bất ngờ trên bầu trời Syria, Washington đã đưa ra quy tắc đặc biệt: cấm các máy bay Mỹ đến gần các chiến đấu cơ Nga.

CNN đưa tin, hôm 10/10, đại diện quốc phòng hai nước đã tiến hành một cuộc hội đàm trực tuyến qua video về vấn đề an toàn cho các chuyến bay trên không phận Syria.

Trong cuộc hội đàm này, hai bên đã thảo luận cách tránh bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra giữa không quân hai nước khi tiến hành các cuộc không kích.

Phía Mỹ đã đưa ra một lệnh cấm các phi công tiếp cận chiến đấu cơ Nga gần hơn 32,2 km (20 dặm) khi đang bay trong không phận Syria. Bên cạnh đó, nếu máy bay Nga bị phát hiện hoạt động trong khu vực hoạt động quân sự của Mỹ thì bất kỳ lực lượng nào của Mỹ cũng có nghĩa vụ hủy bỏ các hoạt động của mình tại đó. Một số cuộc không kích của Mỹ đã bị hủy bỏ theo quy tắc này.

Các máy bay Mỹ được lệnh tránh xa các chiến đấu cơ Nga trong không phận Syria để đề phòng những sự cố va chạm bất ngờ. Ảnh: Sputnik News.

Theo CNN, Mỹ quan ngại về kịch bản có thể xảy ra khi một phi công có thể buộc phải nhảy dù trên lãnh thổ Syria, và những tình huống như thế đối với Nga cũng là không thể chấp nhận được.

Các đại diện Lầu Năm Góc nói rằng cuộc hội đàm kéo dài 90 phút đã đạt được "bước tiến", trong khi truyền thông Nga đưa tin hai bên đã đạt được thỏa thuận về vấn đề này. Cho đến nay, tài liệu cuộc họp này vẫn chưa được công khai.

Đây không phải lần đầu tiên Nga - Mỹ tiến hành cuộc họp về vấn đề an toàn bay. Hai bên đã tiến hành nhiều cuộc hội đàm như vậy trong hai tuần qua.

Hai bên hiện cũng đã tiến hành các cuộc thảo luận về việc ngăn chặn các vụ vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được coi là một vấn đề quan trọng không chỉ đối với Mỹ, mà còn đối với cả các đồng minh NATO.

Theo CNN, những thước phim mà Bộ Quốc phòng Nga công bố gần đây cho thấy lực lượng khủng bố đã chịu thiệt hại đáng kể trong một loạt các cuộc không kích của Không quân Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 11/10 cho biết trong 24 giờ qua, các chiến đấu cơ của nước này đã xuất kích 64 lần, hủy diệt 63 mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo, trong đó có sở chỉ huy chiến trường của tổ chức khủng bố này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết những đòn không kích dữ dội và hiệu quả của Nga đang khiến phiến quân IS hết sức hoang mang.

Xem thêm video Nga đưa trực thăng sát thủ tới Syria tiêu diệt IS:

[mecloud]f4nOFrMsIG[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news