Tin mới

Máy bay ném bom Mỹ quần thảo bán đảo Triều Tiên

Thứ tư, 03/05/2017, 10:27 (GMT+7)

Không quân Mỹ xác nhận các máy bay ném bom của nước này đã bay gần bán đảo Triều Tiên 2 lần trong 2 tuần qua, một động thái có thể khiến Bình Nhưỡng nổi giận.

Không quân Mỹ xác nhận các máy bay ném bom của nước này đã bay gần bán đảo Triều Tiên 2 lần trong 2 tuần qua, một động thái có thể khiến Bình Nhưỡng nổi giận.

CNN dẫn thông báo của Không quân Mỹ cho biết, hôm 1/5, hai máy bay ném bom B-1 của Mỹ đã rời căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam và tiến hành một cuộc tập trận chung với các lực lượng không quân Nhật Bản và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ, trong một động thái riêng rẽ, hai máy bay ném bom B-1 đã bay qua Hàn Quốc hồi cuối tháng 4. Các máy bay này cũng bay gần Australia hôm 17/4 và gần Biển Đông vào ngày 11/4.

Theo quan chức trên, cả hai sứ mệnh gần bán đảo Triều Tiên đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng giới chức Mỹ quyết định không công bố rộng rãi để tránh làm gia tăng căng thẳng.

Các máy bay ném bom B-1 của Mỹ. Ảnh: Aviationist

Nhưng các chuyến bay cũng nhằm "phô diễn sức mạnh của các liên minh song phương giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc", phát ngôn viên Không quân Mỹ Lori Hodge cho hay.

Triều Tiên ngày 2/5 đã cáo buộc Mỹ cố tình tiến hành một "hành động khiêu khích quân sự" khi điều động các máy bay ném bom B-1.

"Các máy bay B-1B từ Guam đã âm thầm bay qua vùng trời trên Hoa Đông (hôm 1/5) và tham gia vào các hoạt động phối hợp tác chiến cùng với các phương tiện tấn công chiến lược, bao gồm tàu sân bay và tàu ngầm hạt nhân", KCNA đưa tin.

Việc Mỹ sử dụng các máy bay ném bom để "nắn gân" Triều Tiên không phải là mới. Sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần 4 hồi tháng 1/2016, một máy ném bom B-52 của Mỹ tại Guam đã bay qua bán đảo Triều Tiên.

[mecloud]evavLIK8zA[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news