Tin mới

Máy bay ném bom Nga tuần hành gần lãnh thổ Mỹ

Thứ sáu, 14/11/2014, 11:53 (GMT+7)

Nga dự định điều máy\nbay ném bom tầm xa đến Vịnh Mexico, động thái dường như là lần diễn tập có tính\nkhiêu khích mới nhất trong mối quan hệ ngày càng đóng băng lạnh lẽo với phương\nTây, theo CNN.

Nga dự định điều máy bay ném bom tầm xa đến Vịnh Mexico, động thái dường như là lần diễn tập có tính khiêu khích mới nhất trong mối quan hệ ngày càng đóng băng lạnh lẽo với phương Tây, theo CNN.

Máy bay F-22 Raptor của không quân Mỹ bay theo chiếc máy bay ném bom Tu-95 của không quân Nga ngoài khơi bờ biển Alaska, vào năm 2011

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu vào hôm thứ 4 (12/11) cho biết, Nga phải duy trì hiện diện quân sự ở phía tây Đại Tây Dương và phía đông Thái Bình Dương, cũng như ở Caribbe và Vịnh Mexico. Việc điều máy bay ném bom đến những khu vực này là một phần trong kế hoạch tập trận.

Tuy nhiên, điều này bị các quan chức Mỹ phản đối: “Chúng tôi không thấy lý do an ninh nào cho những hành động tiềm ẩn gây bất ổn và khiêu khích như này”, một nhân viên quản trị cấp cao của ông Obama nói hôm thứ 5 (13/11).

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ Jen Psaki cũng đưa ra phản hồi tương tự. Bà nói với các phóng viên: “Chúng tôi không đồng tình với hiện trạng ở phía tây Đại Tây Dương và phía đông Thái Bình Dương hay ở Caribbe và Vịnh Mexico lý giải cho nhiều chuyến bay mới đây ở ngoài vùng lãnh thổ."

Ông Shoigui nói rằng, Nga cũng sẽ tăng cường an ninh ở Crimea, vùng mới sáp lập từ Ukraine vào Nga từ đầu năm nay. Ông nói: “Xét về nhiều khía cạnh, việc này liên quan đến tình trạng ở Ukraine, với sự kích động tinh thần chống Nga từ một số thành viên của NATO và việc củng cố hiện diện quân sự gần biên giới của chúng tôi.”

Lệnh ngừng bắn ở vùng phía đông bất ổn ở Ukraine đang sụp đổ khi Mỹ và các đồng minh cáo buộc Moscow viện trợ binh lính hùng mạnh, xe tăng và các thiết bị quân sự khác qua biên giới trong những ngày gần đây – trong khi các quan chức Nga kịch liệt phủ nhận.

Nhưng tại sao Nga lại có động thái ở Vịnh Mexico, cách đó 6.000 dặm?

Jeffrey Mankoff, chuyên  viên tại Trung tâm Chiến lược và Học viện quốc tế khẳng định Nga quyết tâm điều máy bay đến vịnh Mexico do liên quan đến tình hình căng thẳng ở Ukraine. Ông nói: “Đây là một sự “ăn miếng trả miếng”. Họ thấy Mỹ đang tăng cường phạm vi ảnh hưởng và có thể Nga cho rằng “họ làm được thì chúng tôi cũng làm được.”"

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu còn nói Nga sẽ bành trướng hiện diện ở vùng Arctic, gây ảnh hưởng lên Alaska và phía bắc Canada. Ông cũng cho biết, theo báo cáo của hãng thông tấn TASS, Nga sẽ phủ radar ở khu vực này vào cuối năm nay để có thể sẽ sẵn sàng “đối diện những vị khách không mong đợi” cả từ phía đông và và phía bắc vào năm 2015.

Điều đó có nghĩa là những cuộc tập trận không quân mới của Nga sẽ bay gần phần lớn bờ biển của Mỹ, theo chuyên gia an ninh quốc tế Barry Pavel cho biết tại trung tâm nghiên cứu Ủy ban Đại Tây Dương tại Washington cho hay.

Trước đó, vào tháng Sáu, các máy bay chiến đấu Mỹ đã ngăn các máy bay ném bom tầm xa của Nga ngoài khơi Alaska và Caliornia. 4 chiếc máy bay này bay cách bờ biển Bắc Mỹ 200 dặm. Phát ngôn viên Jeff Davis của lực lượng Ủy ban bảo vệ không gian Mỹ NORA cho biết, đó là lần đầu tiên trong vòng hai năm Mỹ can thiệp máy bay quân sự Nga ngoài khơi California. Nhưng những sự kiện như này là không thường xuyên.

Davis ước tính, máy bay Nga đã bay vào vùng phòng không cách bờ biển Mỹ 200 dặm nhưng không vi phạm lãnh thổ Mỹ theo luật quốc tế quy định là 13,8 dặm 10 lần trong một năm.

Có dấu hiệu cho thấy Nga đang càng ngày càng gia tăng các động thái mà Mỹ cho là khiêu khích quân sự. Vào tháng trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy một vật thể giống tàu ngầm bí ẩn với tín hiệu khẩn được phát đi bằng tiếng Nga ở gần Stockholm. Mặc dù không có con tàu nào được tìm thấy, đây là cuộc săn lùng tàu ngầm quy mô nhất ở Thụy Điển kể từ thời kỳ kết thúc Chiến tranh Lạnh tới nay.

Theo Chi MK (Nguồn: CNN/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news