Tin mới

Máy bay Nhật bay vòng quanh Bãi Cỏ Rong trên Biển Đông

Thứ ba, 23/06/2015, 15:18 (GMT+7)

Việc một máy bay trinh thám Nhật Bản bay vòng tròn trên khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông khi bắt đầu cuộc tập trận với quân đội Philippines vào hôm thứ 3 (23/6) đã khiến Trung Quốc bất mãn.

Việc một máy bay trinh thám Nhật Bản bay vòng tròn trên khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông khi bắt đầu cuộc tập trận với quân đội Philippines vào hôm thứ 3 (23/6) đã khiến Trung Quốc bất mãn.

Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông được chụp từ trên không. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Nhật Bản và Philippines, chiếc máy bay tuần tra P3-C Orion của Nhật Bản chở 3 thành viên người Philippines đã bay trên Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) cách 1.524 m (Bãi nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Philippines cũng yêu sách quyền chủ quyền với khu vực này). Một máy bay trinh sát nhỏ hơn của Philippines cũng đi theo hộ tống.

Khu vực này thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang cải tạo bất hợp pháp các đảo nhân tạo.

Đại tá hàng hải Jonas Lumawag nói tại sân bay trên đảo Palawan, căn cứ hoạt động của cuộc tập trận cách đó 80 km về phía tây: “Chúng tôi luyện tập các công tác tìm kiếm và cứu hộ, điều cần thiết cho bất kỳ hoạt động trợ giúp nhân đạo và các hoạt động phản ứng với thảm họa nào.

Bắc Kinh có thể coi sự hiện diện của Nhật Bản trong vùng biển nóng bỏng là sự ủng hộ ngầm cho Philippines và đối lập với phía Trung Quốc.

Nhật Bản lo ngại rằng sự áp đảo của Trung Quốc trong khu vực làm ảnh hưởng đến rất nhiều giao thương trên biển diễn ra trên Biển Đông. Tokyo cũng đã bị thiệt hại trong tranh chấp về các đảo với Bắc Kinh trên Biển Hoa Đông.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Xinhua đã chỉ trích các bài tập cứu hộ và tìm kiếm kéo dài hai ngày với hành động “can thiệp” của Nhật Bản.

Trung Quốc đã vô lý tuyên bố khoảng 90% trong 3,5 triệu km vuông ở Biển Đông, bằng cái gọi là “đường chín đoạn” trên bản đồ.

Cuộc tập trận Nhật Bản-Philippines đến khi Manila tiến hành các cuộc tập trận riêng với quân đội Mỹ bắt đầu từ tuần trước.

Theo Chi MK/Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news