Tin mới

Máy bay rơi ở Hòa Lạc: Vì sao các chiến sĩ không nhảy dù thoát thân?

Thứ ba, 08/07/2014, 21:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc khi đang bay huấn luyện nhảy dù ngày 7/7, nhiều câu hỏi đặt ra, vì sao các chiến sĩ không nhảy để thoát thân.\nMáy bay rơi ở Hòa Lạc: Do sự cố kỹ thuật\nMáy bay rơi ở Hòa Lạc: Lời kể của những người chứng kiến\nChủ tịch nước đến thăm các chiến sỹ gặp nạn trong vụ máy bay rơi

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc khi đang bay huấn luyện nhảy dù ngày 7/7, nhiều câu hỏi đặt ra, vì sao các chiến sĩ không nhảy để thoát thân?

Theo tin tức trao đổi trên Thanh Niên, Đại tá Trần Quang Hòa, Chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cứu hộ đường không, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, đơn vị này có 1 cán bộ hy sinh. Đó là đại úy Nguyễn Đào Hồng Tâm, tổ trưởng giáo viên bộ môn nhảy dù cứu nạn cứu hộ đường không trực tiếp huấn luyện các học viên nhảy dù.

Đại tá Hòa cũng cho hay, máy bay gặp sự cố đúng vào thời điểm đang lấy độ cao. Do chưa đạt độ cao cần thiết, học viên đã đeo dù cũng không thể nhảy ra ngoài. Căn cứ vào quỹ đạo cất cánh thông thường, máy bay gặp nạn đang ở vòng quỹ đạo 1, máy bay sẽ vòng qua bên trái đè trúng ngay khu chợ Hòa Lạc vốn rất đông người vào buổi sáng. 

Trong tình huống này, tổ lái đã cố gắng điều khiển máy bay vòng qua bên phải để rơi vào khu đất trống, nơi không có người dân. “Nếu không có hành động dũng cảm của tổ lái, máy bay vướng vào dây điện cao thế hoặc đè lên chợ dân sinh đang có 300 - 400 người thì không biết hậu quả sẽ đến mức nào. Trước khi hy sinh, tổ lái đã có hành động rất dũng cảm”, đại tá Hòa khẳng định.

Thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, tính đến chiều 8/7 đã xác định ADN của 13 chiến sĩ tử vong trong vụ tai nạn máy bay ở Hòa Lạc. Các chiến sĩ tử vong còn lại vẫn đang được khẩn trương phân tích và xác minh.

Trao đổi với Zing, Trung ương Võ Văn Tuấn cho biết "vì cơ thể các chiến sĩ không còn nguyên vẹn nên việc xác minh ADN cũng gặp nhiều khó khăn".

Sáng 7/7, trong quá trình huấn luyện, chiếc trực thăng Mi-171 của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Quân chủng PK-KQ đã gặp tai nạn ở thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3km.

Trực thăng Mi-171 bị rơi ở Hòa Lạc khiến 18 người chết, 3 người bị thương (Ảnh minh họa)

Khi gặp nạn, trên trực thăng có 21 cán bộ, học viên (trong đó có 3 người thuộc thành phần tổ bay và 18 cán bộ, học viên tham gia huấn luyện nhảy dù). Vụ tai nạn đã khiến 18 chiến sĩ hy sinh và 3 chiến sĩ bị thương hiện đang được điều trị tích cực tại Viện bỏng Quốc gia.

Được biết, Quân chủng Phòng không- Không quân và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã thống nhất và báo cáo Bộ Quốc phòng, tổ chức lễ truy điệu các cán bộ, chiến sĩ hy sinh vào ngày 11/7, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

2 chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc vẫn đang nguy kịch

(Tinmoi.vn) Liên quan đến tình hình sức khỏe mới nhất của hai chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết hai chiến sĩ vẫn đang được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia, trong tình trạng nguy kịch.