Tin mới

Máy bay tàng hình Trung Quốc mới trình làng đã bị chê tơi tả

Thứ năm, 20/11/2014, 09:43 (GMT+7)

Mới được công bố tại triển lãm Hàng không Chu Hải nhưng chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Trung Quốc đã bị đánh giá xấu ở cả trong lẫn ngoài nước.

Mới được công bố tại triển lãm Hàng không Chu Hải nhưng chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Trung Quốc đã bị đánh giá xấu ở cả trong lẫn ngoài nước.

 

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc bay trình diễn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải hôm 11/11

Những lời chỉ trích dành cho J-31, chiến đấu cơ thế hệ 5 thứ hai của Trung Quốc chủ yếu xuất phát từ ống xả tối làm thoát nhiệt động cơ khiến động cơ đạt hiệu quả kém trong việc đốt cháy nhiên liệu.

 

Có 2 loại động cơ được sử dụng cho máy bay J-31 (RD-93 được dùng cho chiến đấu cơ Mig-29 của Nga và được Moscow trang bị cho các khách hàng nước ngoài và WS-13 được PLA phát triển từ RD-93).

 

Hiện vẫn chưa rõ máy bay J-31 đưa đi trình diễn tại Chu Hải sử dụng loại động cơ nào.

Trong khi đó, Đô đốc hậu cần Hải quân PLA, Zhang Zhaozhong trong một bài phát biểu tại Hạ Môn hôm 17/11 cho biết kỹ thuật đảo ngược của Trung Quốc vẫn còn những hạn chế và nước này phải mất vài năm để đạt được bước đột phá trong việc phát triển động cơ của riêng mình.

Zhang cho biết sự phát triển động cơ phản lực liên quan đến cơ khí và kiểm soát kỹ thuật số và trước đây họ kiểm soát việc này dễ hơn sau này rất nhiều. “Phần này rất khó và không phải cái gì cũng đạt được trong một thời gian ngắn”, ông nói.

Zhang cũng tin rằng chiếc J-31 này quá nặng. Trong khi đó, nhà phân tích Richard Aboulafia đến từ Tập đoàn Teal cho rằng triển vọng cho thị trường xuất khẩu J-31 không được tích cực như nhiều người mô tả.

Aboulafia nói các nước mua vũ khí quân sự của Trung Quốc chủ yếu là các nước nghèo. Pakistan là khách hàng lớn nhất. Trung Quốc có lẽ cần tìm những khách hàng mới cho những chiến đấu cơ thế hệ 5 cao cấp. Những khách hàng mới đó nhiều khả năng sẽ là những láng giềng của Trung Quốc nhưng những nước này lại đang có căng thẳng với Bắc Kinh, ông Aboulafia nói thêm.

Hơn nữa, các máy bay phản lực thế hệ 5 này có thể đã tới quá muộn kể từ khi Hải quân và Không quân Mỹ cùng bắt đầu triển khai kế hoạch phát triển những chiến đấu cơ thế hệ kế tiếp thay thế cho F-22 và F/A-18E/F tương ứng.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news