Tin mới

Máy bay, tàu chiến Australia đang tuần tra trên Biển Đông

Thứ sáu, 12/06/2015, 14:02 (GMT+7)

Một quan chức quân sự cấp cao của Australia cho biết, hiện tàu chiến và máy bay nước này vẫn đang tuần tra trên Biển Đông như một phần trong “các hoạt động bình thường” tại khu vực.

Một quan chức quân sự cấp cao của Australia cho biết, hiện tàu chiến và máy bay nước này vẫn đang tuần tra trên Biển Đông như một phần trong “các hoạt động bình thường” tại khu vực.

Theo tin tức trên The Australian, bất chấp lời đe dọa của truyền thông Trung Quốc khi hô hào bắn hạ máy bay tuần tra Australia ở Biển Đông, phó đô đốc David Johnston ngày 11/6 khẳng định, Australia hiện đã điều tàu và máy bay tuần tra đến Biển Đông.

“Chúng tôi vẫn thường xuyên hoạt động tại Biển Đông và đã làm vậy trong nhiều năm qua”, ông Johnston cho hay.

Bình luận trên của Canberra được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Australia Julie Bishop trong bài phát biểu tại Viện nghiên cứu Chính sách quốc tế Lowry ở Sydney ngày 11/6 tuyên bố Australia sẽ lên tiếng phản đối nếu Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Phó Đô đốc David Johnston khẳng định các tàu chiến, máy bay Australia hiện đang tuần tra trên Biển Đông.

Khoảng 60% lượng hàng xuất khẩu và 40% hàng nhập khẩu của thế giới đi qua vùng biển này. Nhưng nhiều quốc gia trong khu vực và cả Australia đang lo ngại trước nguy cơ Trung Quốc bố trí vũ khí hạng nặng lên các đảo nhân tạo xây phi pháp trước khi đơn phương thiết lập ADIZ.

Đài truyền hình Australia cho biết các nhà ngoại giao nước này đang kêu gọi Trung Quốc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên tại Biển Đông (COC).

Điều này sẽ giúp ngăn các hành động “có thể làm gia tăng căng thẳng, tạo nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm và cuối cùng là gây ra xung đột”, bà Bishop phát biểu ngày 11/6.

Tàu tiếp tế quân sự HMAS Sirius của Hải quân Australia.

Tuần trước báo chí Australia đưa tin chính phủ nước này đang xem xét triển khai máy bay tuần tra P-3 tới khu vực 12 hải lý quanh các đảo  nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông.

Ngay lập tức, Hoàn Cầu Thời báo - một tờ báo có tiếng là "diều hâu" của Trung Quốc đã đăng bình luận của Tăng Kim Nhuận đòi Australia phải “trả giá đắt” cho hành động dám về phe với Mỹ trong cuộc xung đột tại Biển Đông. Ông này còn cho rằng nếu không xua đi được thì cứ thẳng tay bắn hạ máy bay, tàu chiến Australia nếu có mặt trên Biển Đông.

Quân đội Australia mới đây đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, bao gồm các đợt tập trận ở Biển Đông, nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng với Malaysia, Singapore, New Zealand và Anh.

Máy bay tuần thám P3-Orion của Australia.

Trong cuộc tập trận Bersama Shield giả lập tình huống bảo vệ Malaysia và Singapore, Australia đã điều đến tàu ngầm HMAS Rankin, hộ tống hạm HMAS Perth và máy bay tuần tra biển của Hải quân Australia.

“Điều quan trọng là quân đội Australia vẫn tiếp tục đóng góp cho ổn định của khu vực này”, ông Johnston nhấn mạnh.

Yên Yên (The Australian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news