Tin mới

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: Phi công bấm nhầm nút?

Thứ tư, 17/12/2014, 06:57 (GMT+7)

Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng cho biết, cơ quan chức năng trực tiếp làm việc với tổ lái, tổ bay; đồng thời thu giữ hộp đen để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho hay, nguyên nhân ban đầu xác định do phi công kích hoạt... nhầm nút.

Liên quan đến vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng cho biết, cơ quan chức năng trực tiếp làm việc với tổ lái, tổ bay; đồng thời thu giữ hộp đen để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho hay, nguyên nhân ban đầu xác định do phi công kích hoạt... nhầm nút.

 

Đó là những thông tin mới được ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên chương trình thời sự 22h, VTV ngày 16/12.

Trước đó, ông Lại Xuân Thanh đã khẳng định việc máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp không có yếu tố không tặc và uy hiếp an ninh an toàn bay.

Trong thông cáo báo chí phát đi lúc 22g tối 16/12, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khẳng định chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát từ TP.HCM đến Vinh chỉ bị trục trặc kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

"Chuyến bay của hãng mang số hiệu VN1266, xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút (giờ địa phương), khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 07 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút. Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ", thông cáo báo chí của Vietnam Airlines viết.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp: Phi công bấm nhầm nút?

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp do phi công bấm nhầm nút?. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, liên quan đến vụ việc này, theo Tuổi trẻ, nguyên nhân ban đầu xác định do phi công kích hoạt... nhầm nút.

Cụ thể, theo nguồn tin của báo này, khi thao tác giảm độ cao từ 35.000 feet xuống 10.000 feet để đảm bảo ô xy cho hành khách tổ lái thay vì phải ấn nhấn nút khẩn nguy (7700) thì cơ trưởng đã ấn nhầm nút khủng bố (7500) nên chuyến bay bị đặt vào tình trạng khủng bố, toàn bộ mặt đất phải triển khai theo tình huống này. Máy bay sau đó đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Như tin tức đã đưa, chuyến bay VN1266 có lộ trình từ TP.HCM đi Vinh, trên chặng bay đã có sự cố giảm áp suất tại khoang hành khách khiến mặt nạ dưỡng khí bung ra và nút báo hiệu không tặc đã phát tín hiệu, vì thế chuyến bay phải đổi hướng ra Hà Nội hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài vào khoảng 19h01 ngày 16/12.

Hãng đã chuyển toàn bộ hành khách sang một máy bay khác để tiếp tục hành trình đến Vinh, chuyến bay đã khởi hành lúc 21g40 phút.

Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news