Tin mới

Máy bay VNA đổi hướng hạ cánh: Phi công không thể bấm nhầm nút

Thứ tư, 17/12/2014, 21:03 (GMT+7)

Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung - Nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm.

Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung - Nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm.

Như tin tức đã đưa, chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines xuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, đổi hướng và hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút.

Nguyên nhân của sự việc này đã được đăng tải trên báo Tuổi trẻ, do đã vô tình bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái, sau đó hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.


Hành khách trên chuyến bay VN1266 phải đeo mặt nạ dưỡng khí. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Theo đại diện Vietnam Airlines chuyến bay này khởi hành lúc 17h12 phút từ TP.HCM khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất.

Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp An ninh hàng không. Khi có báo động khẩn nguy thì các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Trao đổi với PV VnExpress, ông Nguyễn Thành Trung - Nguyên phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, buồng lái có nhiều nút khẩn cấp. Có tình huống chỉ người phi công mới biết và xử lý, không để thông tin lọt ra bên ngoài.

"Các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm", ông Trung khẳng định.

Khi được hỏi có hay không việc tổ lái bấm nhầm sang nút báo hiệu khủng bố thay vì khẩn nguy ông Thành cho hay: "Thông tin chưa ai công bố chính thức nên tôi không thể bình luận. Song tôi nghĩ rằng, trường hợp này phi công chủ động bấm nút khẩn cấp, chứ không phải nhầm. Phi công là con người nên vẫn có thể bấm nhầm, nhưng tôi được biết ở Vietnam Airlines thì chưa có trường hợp nào nhầm. Với các nút cảnh báo, phi công khi thực tập phải làm thuần thục động tác này, cứ 6 tháng lại thực hành trong buồng lái giả định một lần".

Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung còn cho biết thêm, giảm áp suất là tình huống dễ xảy ra trong hàng không thế giới và Việt Nam, nên phi công thường xuyên được luyện tập với tình huống này. Tuy là tình huống phổ biến, song nếu phản ứng không chính xác thì rất nguy hiểm, dẫn đến hậu quả nặng nề.

Theo My Vân/Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news