Tin mới

Mẹ để con "tự đói khắc đòi ăn" khiến bé trai 3 tuổi nguy kịch

Thứ hai, 09/10/2017, 15:13 (GMT+7)

Một bé trai 3 tuổi được đưa đến phòng khám trong tình trạng mệt lả người, ăn uống kém, không sốt nhưng có triệu chứng co giật. Được biết mẹ đứa trẻ đã để con tự đói sẽ đòi ăn nên dẫn tới tình trạng hiện tại.

Một bé trai 3 tuổi được đưa đến phòng khám trong tình trạng mệt lả người, ăn uống kém, không sốt nhưng có triệu chứng co giật. Được biết mẹ đứa trẻ đã để con tự đói sẽ đòi ăn nên dẫn tới tình trạng hiện tại.

Cách đây không lâu, Phòng khám Trần Diệp Khanh (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bé trai 3 tuổi, cân nặng 10kg bị hạ đường huyết vì sai lầm "chết người" của phụ huynh.  

Bác sĩ Trần Vĩnh Khanh, phụ trách phòng khám trả lời trên Trí Thức Trẻ: "Bé được người nhà đưa đến trong tình trạng mệt lả người, ói, ăn uống kém, không sốt nhưng lại có triệu chứng co giật".

 Sai lầm trong cách chăm sóc của cha mẹ có thể khiến con nguy hiểm. Ảnh: Trí thức trẻ   

Khi tiến hành thăm khám đo đường huyết, kết quả cho thấy đường huyết của cháu bé bị giảm nhiều, chỉ 26mg% (chỉ số bình thường 80-115mg %). Từ kết quả này, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị hạ đường huyết vì quá đói.  

Ngay lập tức, bệnh nhi được xử trí cho truyền đường và thở oxy, đồng thời chuyển viện ngay để tầm soát thêm nguyên nhân khác. Các bác sĩ cho biết chỉ cần đưa đến trễ một chút, bệnh nhi có thể rơi vào trạng thái hôn mê.  

Dì của cháu bé có cho biết là cách đây ít ngày thấy con kém ăn, mẹ cháu có đưa đi khám thì được bác sĩ khuyên cứ kệ con, đến khi nào trẻ đói sẽ tự đòi ăn. Người mẹ nghe theo nên mới dẫn tới tình trạng hiện tại của đứa trẻ.

hụ huynh cần cho trẻ ăn đầy đủ khi đến bữa để tránh tình trạng hạ đường huyết. Ảnh: Trí thức trẻ   

Liên quan đến vấn đề này, TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam cho biết: "Quan điểm tôn trọng sở thích ăn uống của con và để trẻ phát triển theo kiểu tự nhiên có một số ưu điểm có thể kể đến như sau:

- Giúp con ăn và phát triển kỹ năng một cách tự nhiên, con ăn theo bản năng khi đã sẵn sàng. Bé khám phá thức ăn theo nhịp độ riêng của mình.

- Giúp con học cách tận hưởng và tin tưởng thức ăn, con biết khám phá những vị khác biệt, học cách nhận biết thức ăn, từ đó xây dựng thú vui ăn uống lâu dài.

- Con có niềm vui khi ăn uống và tâm lý khi ăn cũng thoải mái hơn.

- Giúp ba mẹ chuẩn bị bữa ăn dễ dàng và đơn giản hơn, đặc biệt việc cho con ăn cũng vô cùng nhẹ nhàng và thú vị".

Tuy nhiên, một số bà mẹ do sai lầm khi tiếp nhận lời khuyên của bác sĩ nên đã áp dụng sai và có thể gây ra hậu quả khôn lường như trường hợp bà mẹ ở quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh nói trên.

Cho con ăn theo sở thích và nhu cầu chỉ là một trong nhiều cách nuôi con kiểu hiện đại được đông đảo mẹ Việt áp dụng. Tuy nhiên, theo TS Trương Hồng Sơn, mỗi phương pháp đều có ưu - nhược điểm riêng. Để không mắc phải sai lầm kiểu "hiện đại mà hại điện", các bà mẹ cần tìm hiểu kỹ mỗi phương pháp để áp dụng cho con mình. Đa số hiện nay các mẹ đều được "lan truyền" các phương pháp nuôi dạy con này qua mạng internet. Vì vậy, có rất nhiều thông tin không thực sự chuẩn xác. Và lời khuyên của TS Sơn là: "Các mẹ có thể tham khảo thông tin thêm từ các bác sỹ dinh dưỡng sẽ đưa ra được những quyết định sáng suốt hơn".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news