Tin mới

Mẹ đưa con đi đánh ghen tình địch: Đẩy con cái đến tâm lý tiêu cực!

Thứ bảy, 30/07/2016, 21:40 (GMT+7)

Liên quan đến vụ một người mẹ trẻ ở Hà Nội đưa con gái đi đánh ghen cùng khiến dư luận xôn xao, theo chuyên gia tâm lí, việc đứa trẻ được chứng kiến cảnh tượng bố mẹ xô đẩy, đánh nhau sẽ

Hình ảnh những đứa con trong cuộc Đánh ghen tình địch của người mẹ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. 

Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện các clip đánh ghen với những hình ảnh bạo lực gây xôn xao Cộng đồng mạng. Trong đó, có cả clip với sự tham gia của những đứa trẻ - là con của người trong cuộc. 

Mới đây, là đoạn video dài gần 3 phút ghi lại cảnh một cô gái bị đánh ghen tập thể trong quán karaoke ở Thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) với sự "tham gia" của người vợ cùng con trai và nhiều người thân trong gia đình. Khi đó, người vợ liên tục quát tháo, đay nghiến, đánh đập cô gái được cho là tình nhân của chồng. Những người đi cùng, trong đó có cậu con trai cũng "giúp đỡ" ngươi vợ dằn mặt tình địch mặc cho cô gái quỳ lậy, van xin.

Trước đó, đầu tháng 9/2015, cư dân mạng cũng xôn xao chia sẻ đoạn clip người vợ đưa con gái đi đánh ghen nhân tình của chồng được cho là xảy ra trên đường Đê La Thành, Hà Nội.

Chứng kiến bố mẹ cãi vã, đánh nhau sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ. Ảnh: Internet

Điều khiến nhiều người quan tâm hơn cả không phải là những lời chửi mắng qua lại hay "xô cẳng tay, hạ cẳng chân" của người vợ, nhân tình và người chồng mà là hình ảnh đứa trẻ chỉ mới khoảng 4-5 tuổi liên tục khóc thét khi thấy mẹ "so găng" cùng người phụ nữ lạ mặt.

Những hình ảnh trên ám ảnh người xem không chỉ là những điều nhìn thấy mà còn là những hậu quả khôn lường sau này đối với những đứa con tham gia "cuộc chiến" từ những sai lầm của người làm bố làm mẹ. 

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lí Đinh Đoàn nhận định, việc đi đánh ghen đã là sai lầm và nếu còn kéo theo người thân, nhất là con cái thì càng nghiêm trọng.

"Có rất nhiều cách để hàn gắn hôn nhân, kéo người chồng trở về nhưng nhờ sự khôn khéo, thông minh chứ không phải bằng vũ lực. Việc đánh ghen thể hiện sự thất thế, yếu thế và kém hiểu biết của người phụ nữ và hầu như là không đạt được hiệu quả mong muốn. 

Người phụ nữ đi đánh ghen đã là một điều sai, việc lôi con đi theo để con chứng kiến cảnh bố mẹ chửi nhau như thế lại càng nghiêm trọng. Sau khi chứng kiến những hình ảnh "không đẹp" của người lớn, trong đó phần chính là của bố, mẹ mình sẽ ghi dấu ấn trong đầu chúng và hình thành tâm lý lo lắng, sợ sệt, thất vọng. Nguy hiểm hơn là trẻ sẽ "học" thói thích bạo lực từ người lớn và áp dụng với bạn bè, những người tiếp xúc với chúng sau đó", chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn khẳng định.

Cũng theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, việc bố mẹ giằng giật con cái không phải thể hiện là bố mẹ yêu trẻ mà chủ yếu là trừng phạt người kia và khiến trẻ bị rối loạn nhận thức, tình cảm. Còn việc, người vợ mạt sát chồng cùng tình địch là đã "dạy" con nghĩ xấu, căm thù người bố và hình thành trong chúng suy nghĩ tiêu cực về gia đình. Tùy theo giới tình và độ tuổi của đứa bé mà việc chứng kiến cảnh bố mẹ cãi vã, đánh nhau sẽ có ảnh hưởng như thế nào.

"Nếu đứa bé là con gái thì lớn lên sẽ rất khó để xây dựng các mối quan hệ tử tế với bạn trai vì trong đầu đã có ấn tượng rất xấu về đàn ông. Nếu đứa bé là con trai thì nó sẽ học được thói vũ phu của người bố, khi cần thiết có thể giơ nắm đấm ra để giải quyết. Vì vậy, bạo lực lại đẻ ra bạo lực tiếp theo.

Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, lúc đó trẻ có thể thấy lo lắng, sợ sệt nhưng khi lớn lên có thể nó sẽ thay đổi và nguôi ngoai do trẻ còn nhỏ nên kí ức của nó không sâu lắm, sự ảnh hưởng sẽ đỡ hơn.

Còn đối với trẻ khi đã nhận thức vấn đề rõ ràng rồi như trẻ vị thành niên thì có nhiều trường hợp trẻ sẽ tức và trừng phạt cả bố và mẹ, có nhiều trường hợp trẻ sẽ bỏ nhà ra đi để trừng phạt bố mẹ, thậm chí trẻ có thể lên án, xúc phạm bố mẹ.

Đối với người đã trưởng thành vì độ tuổi này nhận thức của các em đã chín chắn nên bố mẹ không ai có thể lôi kéo, các em có thể tự quyết định việc làm của mình, có điều là các em không còn thấy gia đình là mái ấm và hạnh phúc", chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho hay.

Xem thêm video:

[mecloud]zvXa4w8MIr[/mecloud]

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mẹ con