Tin mới

Mẹ hiến thận cứu sống con gái bị sụy thận giai đoạn cuối

Thứ ba, 13/10/2015, 17:19 (GMT+7)

Ca phẫu thuật ghép thận do người mẹ hiến tặng cứu con gái đã thành công và mang lại cuộc sống mới cho cô gái trẻ Trương Thúy An.\n 

Ca phẫu thuật ghép thận do người mẹ hiến tặng cứu con gái đã thành công và mang lại cuộc sống mới cho cô gái trẻ Trương Thúy An.

Theo tin tức trên báo Người lao động, sáng nay (13/10), Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức lễ vinh danh người hiến thận đối với bà Tăng Thị Thu (SN 1976, ngụ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Bà Thu đã hiến thận cho con gái mình là Trương Thúy An (SN 1990), bị suy thận giai đoạn cuối.

Trước đó, bệnh nhân Thúy An được đưa vào viện với tình trạng suy thận giai đoạn cuối, An đã được chạy thận ba tháng với tình trạng thận bị hư hoàn toàn, sự sống của An phụ thuộc hoàn toàn vào việc chạy thận. Trước tình hình này, bà Thu là mẹ ruột của An đã quyết định hiến thận trái của mình để cứu con gái.

Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện thành công ca hiến thận từ người mẹ cho con gái - Ảnh: Tuổi trẻ

Sau khi làm các xét nghiệm, hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành đồng bộ, song song ba êkip mổ lấy thận, rửa thận và ghép thận.

Ca ghép thận kéo dài hơn 2 giờ. Sau ca ghép, các thông số xét nghiệm sinh hóa của bệnh nhân đều đảm bảo. Đến ngày 13/10, cả người ghép và cho đều khỏe mạnh, được xuất viện.

Tôi như được sinh ra lần thứ 2 và lần này lại cũng chính là mẹ tôi. Biết phẫu thuật ghép thận rủi ro rất cao nhưng mẹ vẫn chấp nhận hi sinh vì con. Lời cảm ơn không thể đong đếm hết những yêu thương này”, chị Trương Thúy An xúc động chia sẻ tại buổi lễ vinh danh.

Còn bà Thu thì cho rằng con gái mình còn quá trẻ, cuộc đời phía trước còn dài nên việc cho thận để con được sống là việc phải làm của một người mẹ. Bà rất mừng khi ca phẫu thuật thành công và con gái bà được trở lại khỏe mạnh sau căn bệnh suy thận.

Mẹ con bà Thu đã trải qua ca phẫu thuật cho và ghép thận thành công. Ảnh: NLĐ

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh - giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết tại bệnh viện hiện có hơn 300 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, trong đó 80% phải chạy thận bằng máy. Hiện có 9 người đang chờ ghép thận.

Từ năm 2006, Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công 2 ca ghép thận, đến năm nay mới tiến hành tái ghép thận trở lại.

“Do ghép thận liên quan đến nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm nên chúng tôi chủ trương tiến hành ghép thận cho người cùng huyết thống” - đại diện Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

Dự kiến tuần tới Bệnh viện Đà Nẵng tiếp tục thực hiện ca ghép thận từ mẹ cho con.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news