Tin mới

Mẹ tử tù Hồ Duy Hải sẽ kêu oan tới hơi thở cuối cùng

Thứ sáu, 05/12/2014, 19:32 (GMT+7)

“Tôi phải kêu oan cho con tôi tới hơi thở cuối cùng”. Đó là lời tâm sự của bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử từ Hồ Duy Hải – người vừa được hoãn án tử hình ở phút chót.

 

 

“Tôi phải kêu oan cho con tôi tới hơi thở cuối cùng”. Đó là lời tâm sự của bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của tử từ Hồ Duy Hải – người vừa được hoãn án tử hình ở phút chót.


Vụ án Hồ Duy Hải  giết chết 2 nhân viên bưu điện tại Thủ Thừa, Long An cho tới nay vẫn còn nhiều uẩn khúc, với những chứng cứ không rõ ràng và thuyết phục.

7 năm ròng rã đi kêu oan cho con, cho cháu

Theo Hồ sơ vụ án vào sáng 14/1/2008, người dân đã phát hiện 2 nữ nhân viên bưu điện tên Hồng và Vân bị cắt cổ chết ngay tại cơ sở Bưu Điện Cầu Voi (Thủ Thừa, Long An). Cơ quan điều tra đã khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của nhân chứng và những người có liên quan đến Vụ án. Tuy nhiên, sau 2 tháng điều tra vẫn không tìm ra hung thủ giết người.

Hơn 2 tháng sau, Hồ Duy Hải (trú tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị công an triệu tập lấy lời khai trong vụ án cá độ bóng đá và đánh đề. Chỉ 2 ngày sau đó, Hồ Duy Hải khai nhận đã giết 2 nhân viên bưu điện và bị bắt tạm giam ngày 31/3/2008 cho tới bây giờ.

Khi đó, Hồ Duy Hải vừa tốt nghiệp trường Trung cấp nghề Kỹ thuật – công nghệ Hùng Vương thì bị bắt giam. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại vụ án vẫn còn rất nhiều uẩn khúc, chưa có lời giải đáp thấu đáo.

Phiếu chuyển phát nhanh của bưu điện và phiếu tiếp nhận đơn của các cơ quan chức năng từ tỉnh đến trung ương về đơn thư kêu oan của gia đình tử tù Hồ Duy Hải.

Về phía gia đình, khi vào thăm thấy Hải kêu oan và gia đình cũng không tin là Hải giết người, nên họ hàng đã góp tiền để cùng đi kêu oan cho Hải.

Trong suốt 7 năm trời, gia đình Hồ Duy Hải đã đi từ tỉnh lên trung ương để kêu oan nhưng vẫn không có kết quả. Bà Nguyễn Thị Rưỡi (dì ruột của Hải) cho biết cả tuần qua gia đình bà đã ra Hà Nội để gửi đơn kêu oan tới Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và trụ sở tiếp công dân ở trung ương.

 

Người nhà tử tù Hồ Duy Hải còn cho chúng tôi một xấp dày phiếu chuyển phát nhanh của bưu điện và phiếu tiếp nhận đơn của các cơ quan chức năng từ tỉnh đến trung ương. Bà Rưỡi bức xúc chia sẻ :“Trong suốt 7 năm qua, tháng nào gia đình tôi cũng gửi đơn kêu oan tới các cơ quan chức năng, ít là một bộ, thường thì là hai bộ. Nhưng cho tới giờ vẫn chưa có bất cứ cơ quan nào có văn bản trả lời chính thức”.

 

Mọi việc tưởng chừng như kết thúc thì Hồ Duy Hải bất ngờ được hoãn thi hành án tử hình vào phút chót. 

Tử tù được hoãn án tử hình vào phút chót

Khi được hỏi về gia đình của Hồ Duy Hải, bà Nguyễn Thị Nga (50 tuổi, hàng xóm của gia đình Hải) cho biết: “Gia đình Hải là gia đình có công với cách mạng. Ở khu này ai cũng biết Hải cả, khi nghe tin Hải giết người ai cũng bất ngờ. Hải hiền lành, lại ăn học đoàng hoàng tử tế vừa mới ra trường thì xảy ra việc này. Từ trước đến giờ Hải không có bất cứ tiền án tiền sự gì”.

Xem thêm Video đang nhậu nổi máu côn đồ "hóa điên" chém người :

Người nhà cho biết, ông nội của Hồ Duy Hải là ông Hồ Văn Thương đi theo hoạt động cách mạng từ rất sớm, 50 năm tuổi Đảng và được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất.

Bà của Hải là bà Đào Thị Mai cũng có công với cách mạng, được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Gia đình bên ngoại cũng là gia đình có công với cách mạng. Khi Hải mới 5 tuổi, bố mẹ chia tay nhau nên Hải về sống với mẹ và gia đình nhà ngoại.

Bà Nguyễn Thị Rưỡi (dì ruột của Hải) chia sẻ rằng :“Tuy là gia đình có công với cách mạng nhưng chúng tôi không lấy đó để che lấp tội, mà chỉ đi tìm sự công bằng cho con cho cháu chúng tôi mà thôi. Tôi có nhiều đứa cháu, nhưng Hải là đứa tôi thương nhất, nó sống rất nguyên tắc, ngoan ngoãn và không bao giờ xô xát, đánh nhau với bất cứ ai cả”.

Bà Nguyễn Thị Loan.

Khi hỏi tới bà Nguyễn Thị Loan (mẹ của Hải), bà Rưỡi cho biết từ ngày Hải bị bắt tới giờ em tôi suy sụp tinh thần, sức khỏe cũng ngày càng yếu đi. Sau 1 tuần ra Hà Nội kêu oan cho con giờ em tôi đang rất mệt, nằm nghỉ trong nhà.

Được biết, chiều nay lúc gia đình đang làm việc cùng TAND tỉnh Long An, bà Loan cũng đang trên đường lên TP.HCM để kịp chuyến bay lúc 15h ra Hà Nội tiếp tục kêu oan cho con. Nhưng khi nghe tin Hải được hoãn thi hành án tử hình bà Loan đã bỏ luôn chuyến bay để trở về nhà.

Với giọng nói thều thào không thành tiếng, Bà Loan xúc động cho biết: “Hải là một đứa con ngoan, có hiếu. Từ ngày Hải bị như vậy, tôi tưởng chừng như chết đi khi không có hơi thở của Hải. Đứa con mà tôi thương nhất trên đời, cả gia đình dòng họ tôi đều thương nó chứ không phải riêng tôi là mẹ mà thương nó. Tôi phải kêu oan cho con tôi tới hơi thở cuối cùng vì không có Hải tôi chết còn sướng hơn sống”.

Em ruột của Hồ Duy Hải, Hồ Thị Thu Thủy (SN 1991) cũng nói giai đoạn đầu khi anh trai bị như vậy em cũng có ý định bỏ học. Nhưng sau này biết là anh Hải bị oan, mọi người cũng an ủi động viên em rất nhiều để tiếp tục cố gắng học hành. Với em, em luôn tin tưởng anh trai mình vô tội!

Theo gia đình, cơ quan điều tra đã bỏ qua chứng cứ ngoại phạm quan trọng đó là dấu vân tay tại hiện trường không phải là của Hải. Người nhà cũng cho rằng hung khí trong vụ án được mua ngoài chợ vì khi khám nghiệm hiện trường không hề phát hiện con dao nào cả.

Vẫn còn rất nhiều uẩn khúc xung quanh vụ án của Hồ Duy Hải, gia đình Hải mong các cơ quan chức năng điều tra làm rõ mọi tình tiết trong vụ án để lấy lại sự công bằng cho Hải cũng như cho gia đình.

Theo Hải Đức - Thành Đạt

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news